Hủy
Thế giới

Sôcôla không nằm ngoài vòng xoáy suy thoái kinh tế toàn cầu

Chủ Nhật | 15/07/2012 15:09

Cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro (eurozone) ngày càng tồi tệ đã làm nhu cầu tiêu thụ sôcôla của châu Âu trong những tháng gần đây giảm mạnh.
 

Giả định cho rằng người tiêu dùng tiếp tục mua sôcôla bất chấp triển vọng kinh tế ảm đạm đã được chứng minh là hoàn toàn sai lầm. Dựa vào chỉ số nhu cầu tiêu thụ ca cao hàng quý của châu Âu, có thể thấy rằng mặt hàng dễ gây nghiện này cũng không thể nằm ngoài ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Báo cáo của Hiệp hội Ca cao châu Âu trụ sở ở Brussels (ECA) cho thấy tỷ lệ tiêu thụ ca cao trong quý II đã giảm 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 292.552 tấn, thấp hơn cả dự đoán bi quan nhất trước đó là 12%.

Trong bối bảnh nhiều nước châu Âu lâm vào thời kỳ suy thoái cộng thêm lợi nhuận chế biến ca cao bị ảnh hưởng, các nhà phân tích dự đoán 1 con số tiêu cực. Tuy nhiên, họ vẫn không thể lường trước được con số này là 17,8%.

"Tình trạng tiêu thụ giảm phản ánh điều kiện kinh tế đang ngày càng xấu đi ở khu vực eurozone. Nếu lây sang Tây Ban Nha và Ý, hiện tượng này có thể sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ nhiều sản phẩm có sức gây nghiện như sôcôla", Francisco Redruello, nhà phân tích thực phẩm cao cấp ở Euromonitor International cho biết.

Ở Thụy Sĩ, nước tiêu thụ sôcôla hàng đầu thế giới, lượng tiêu thụ sôcôla trong nước giảm 8% trong 4 tháng đầu năm, Franz Schmid, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất sôcôla Thụy Sĩ Chocosuisse cho biết.

Hoạt động xuất khẩu sôcôla của Thụy Sĩ cũng giảm khoảng 12% trong 4 tháng đầu năm 2012. Nguyên nhân là do suy thoái kinh tế ở châu Âu - khu vực chiếm 2/3 lượng sôcôla xuất khẩu của Thụy Sĩ và ảnh hưởng của đồng france mạnh hơn so với những đồng tiền khác, Giám đốc Franz Schmid cho biết thêm.

Tại Đức, một trong những nước tiêu thụ sôcôla lớn nhất thế giới, doanh số bán lẻ sôcôla tính theo tấn giảm 7,3% trong 4 tháng đầu năm 2012, Hiệp hội các nhà sản xuất bánh kẹo BDSI của Đức cho biết.

Tại Tây Ban Nha, nước có tỷ lệ thất nghiệp cao và cuộc sống của người dân ngày càng khó khăn, nhu cầu tiêu thụ sôcôla dự kiến ​​cũng sẽ bị ảnh hưởng. Báo cáo sản xuất sôcôla trong tháng 6 của công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho thấy chỉ có 44% người Tây Ban Nha đồng ý sôcôla đáng giá đồng tiền họ bỏ ra, trong khi 43% người cho rằng sẽ cắt giảm nhu cầu mua sôcôla nếu giá mặt hàng này tăng lên.

Theo Javier Almela, người đứng đầu thu mua ca cao của tập đoàn Natra tại Tây Ban Nha, "Đây là kết quả cực kỳ tội tệ chưa từng thấy trong 1 quý từ khi ECA bắt đầu báo cáo các số liệu. Con số này phản ánh thực tế bức tranh nhu cầu tiêu dùng ở châu Âu".

Tuy nhiên, xu hướng này không có nghĩa rằng người tiêu dùng sẽ cắt giảm mua các sản phẩm liên quan đến sôcôla, Marcia Mogelonsky, nhà phân tích đồ uống và lương thực toàn cầu tại Mintel cho biết.

"Một số công ty đã điều chỉnh nguồn cung và cầu để đạt được thặng dư trong năm nay, và công ty chúng tôi cũng tìm kiếm thặng dư 100.000 tấn trong niên vụ 2011-2012", ông Jonathan Parkman, trưởng bộ phận Nông nghiệp tại Marex Spectron cho biết.

Trước đó, Tổ chức ca cao quốc tế (ICCO) đã cắt giảm dự báo thâm hụt sản lượng ca cao toàn cầu niên vụ 2011-2012 xuống còn 43.000 tấn so với dự báo trước đây 71.000 tấn, sau khi thặng dư kỷ lục 343.000 tấn niên vụ 2010-2011. Sự cắt giảm thâm hụt này một phần là nhờ nhu cầu tiêu thụ ca cao tăng mạnh ở các thị trường mới nổi như Brazil và Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Jonathan Parkman cho rằng xu hướng tiêu thụ ca cao giảm trong những tháng gần đây đang đặt ra nghi vấn đối với dự báo của ICCO.

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới