Hủy
Thế giới

Sốt đất tại Philippines do công nghiệp cờ bạc

Diễm Quỳnh Thứ Ba | 15/05/2018 09:04

Trong nhiều năm qua, nhà đầu tư Trung Quốc bị hấp dẫn bởi các căn hộ hạng sang tại Hồng Kông, London và New York và là một làn sóng tới Manila.
 

Tại các quận trung tâm và khu vực xung quanh tại Manila (Philippines), các dấu hiệu về luồng cư dân mới hiện diện ở mọi nơi: các nhà hàng phục vụ món ăn Trung Quốc, biển hiệu tiếng Trung ở trung tâm mua sắm… Đi kèm với đó là việc giá bất động sản tăng lên nhanh chóng.

Ước tính, 100.000 người nhập cư, đa phần là dân Trung Quốc đã tràn vào thủ đô của Philippines kể từ tháng 9/2016, tạo nên cơn sốt kéo dài tại thị trường bất động sản nơi đây.

Trong nhiều năm qua, nhà đầu tư Trung Quốc bị hấp dẫn bởi các căn hộ hạng sang tại Hồng Kông, London và New York và hiện tại, một làn sóng mới lại đổ xô tới Manila, mà lực hấp dẫn xuất phát từ thị trường trò chơi, sòng bạc nơi đây.


 

Sot dat tai Philippines do cong nghiep co bac
Manila (Philippines)

Hiện tại, hơn 50 công ty chuyên tổ chức các khu trò chơi, casino tại Manila đang làm thỏa mãn sở thích của các cư dân Đại lục. Thị trường này phát triển với tốc độ nhanh chóng kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chấp thuận kinh doanh sòng bạc cách đây 19 tháng.

Dù chưa có con số chính thức cho thấy số lượng du khách Trung Quốc tới Manila, nhưng ước tính, các công ty tổ chức trò chơi tại Philippines đang thuê khoảng 200.000 công nhân, nhân viên người Trung Quốc. Đồng thời, không ít doanh nghiệp Trung Quốc Đại lục bắt đầu đầu tư mạnh vào thị trường trò chơi nơi đây.

Đi kèm với sự phát triển này là làn sóng nhập cư từ Trung Quốc và đà tăng mạnh mẽ của giá bất động sản trong khu vực được cư dân Đại lục ưa chuộng. Điển hình, tại Bay Area, giá nhà tăng 27,3% trong quý IV/2018, tại Quezon City là 7,5%; Taguig là 5,7%..., theo số liệu từ Santos Knight Frank Inc. Số lượng căn hộ cao cấp được bán ra tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay, đạt 52.600 căn vào năm 2017.

Sự tăng trưởng của các lĩnh vực công nghiệp trò chơi cũng hỗ trợ cho thị trường thương mại bán lẻ, khi nhu cầu gia tăng, đi kèm với đó là các công ty dịch vụ phát triển mạnh. Diện tích văn phòng cho thuê bởi các công ty cung cấp dịch vụ tăng thêm 46% trong năm 2017, David Leechiu, CEO Leechiu Property Consultants, hiện đang là đối tác của CBRE Group Inc tại Philippines cho biết. “Nếu không nhờ thị trường trò chơi phát triển, thị trường bất động sản có thể đổ vỡ trong năm ngoái”, Leechiu đánh giá.

Với diễn biến này, người được lợi nhất chính là các nhà phát triển bất động sản tại Phillipines. Chẳng hạn, tại SM Prime, doanh nghiệp bất động sản lớn nhất quốc gia Đông Nam Á này, khách hàng Trung Quốc chiếm khoảng 30% các thương vụ bán bất động sản được thực hiện trong quý I/2018. Đối với Ayala Land, tỷ trọng khách hàng Đại lục tăng từ 30% năm 2016 lên gần 50% trong năm ngoái.

Trong khi đó, DoubleDragon Properties Corp đã phủ kín các diện tích cho thuê của mình với các doanh nghiệp trò chơi chiếm 60%. Các khách hàng này trả giá thuê văn phòng cao hơn 30% so với những người thuê khác.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới