Hủy
Thế giới

Standard Chartered và chính quyền New York đạt được thỏa thuận về giám sát

Thứ Hai | 13/08/2012 10:58

Standard Chartered đã chấp nhận yêu cầu thuê cơ quan giám sát bên ngoài của Sở dịch vụ tài chính New York.
 

Yêu cầu trên được Sở dịch vụ tài chính bang New York (DFS) đưa ra ngày 6/8, xuất phát từ các cuộc đàm phán giữa ngân hàng Standard Chartered với các quan chức bang New York trước buổi điều trần vào ngày 15/8.

Theo đó, DFS sẽ lựa chọn cơ quan giám sát và ngân hàng Standard Chartered có trách nhiệm trả tiền, đồng thời cung cấp cho cơ quan này các hồ sơ giao dịch của mình.

Hiện ông Benjamin Lawsky, người đứng đầu DFS vẫn chưa đưa ra quyết định thuê cơ quan giám sát nào, một người thân cận với vấn đề giấu tên cho biết.

Trước đó, hãng kiểm toán Deloitte cũng bị nghi tiếp tay cho Standard Chartered rửa tiền. Cụ thể, báo cáo của DFS khẳng định các nhân viên tư vấn của Deloitte đã ém nhẹm các chi tiết mà họ nắm được về giao dịch của Standard Chartered với khách hàng Iran trong giai đoạn năm 2004-2007.

Theo ông Benjamin Lawsky, Deloitte đã “loại bỏ một cách có chủ ý các thông tin quan trọng” trong bản báo cáo kết quả kiểm tra độc lập đối với Standard Chartered gửi tới cơ quan quản lý. Việc kiểm tra này được thực hiện bởi nhóm tư vấn dịch vụ tài chính của Deloitte, một bộ phận độc lập với nhóm kiểm toán.

Cũng theo ông Lawsky, trong quá trình giám sát hoạt động, Deloitte đã được Standard Chartered đề nghị xóa khỏi bản dự thảo báo cáo bất kỳ nội dung nào liên quan đến các khoản chuyển tiền mà có thể làm lộ ra các hoạt động của ngân hàng này với khách hàng Iran.

Jonathan Gandal, phát ngôn viên của Deloitte đã phủ nhận cáo buộc trên và cho biết Deloitte không xóa bất kỳ nội dung nào liên quan đến các khoản chuyển tiền của ngân hàng Standard Chartered.

Ngân hàng Standard Chartered bị cáo buộc sử dụng chi nhánh tại New York để thực hiện hàng chục nghìn giao dịch cho các cá nhân và định chế tài chính tại Iran.

Vụ việc không chỉ nghiêm trọng bởi số lượng các giao dịch bị che giấu lên tới 60.000 với tổng trị giá 250 tỷ USD mà còn bởi cơ quan chức năng đang tính đến khả năng rút giấy phép kinh doanh của Standard Chartered tại New York.

Động thái trên của DFS đã khiến các nhà đầu tư lo ngại, khiến giá cổ phiếu của Standard Chartered liên tục giảm sút. Riêng trong phiên giao dịch ngày 7/8 tại Sở giao dịch chứng khoán London (Anh), có thời điểm giá cổ phiếu của Standard Chartered sụt tới 25%, mức giảm lớn nhất trong vòng 20 năm qua. Như vậy, giá trị vốn hóa thị trường của Standard Chartered đã bị giảm hơn hơn 16 tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới