Hủy
Thế giới

Startup GenAI dẫn đầu làn sóng kỳ lân mới

Khánh Tú Thứ Năm | 09/11/2023 14:57

Tiềm năng của A.I sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong toàn ngành công nghệ. Ảnh: Reuters.

60% các startup kỳ lân mới trong năm 2023 đều là những công ty khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ liên quan đến GenAI.
 

Theo báo cáo từ công ty đầu tư mạo hiểm Accel, có đến 60% startup kỳ lân mới trong năm 2023 là những startup thuộc lĩnh vực công nghệ liên quan đến GenAI (trí tuệ nhân tạo sáng tạo). Trong số đó, có 9 kỳ lân đến từ Mỹ và 3 kỳ lân đến từ khu vực châu Âu và Israel. Các startup kỳ lân GenAI lần lượt xuất hiện bất chấp tình trạng cạn kiệt nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cũng như làn sóng sa thải nhân viên của ngành công nghệ. 

Nguồn vốn đầu tư cho các startup GenAI ở châu Âu và Israel được ghi nhận đạt gần 1 tỉ USD trong 12 tháng qua. Con số này thấp hơn rất nhiều so với 14 tỉ USD của các startup cùng lĩnh vực ở Mỹ. Sự chênh lệch này phần lớn là do khoản đầu tư khổng lồ trị giá 10 tỉ USD của “ông lớn” Microsoft vào OpenAI, công ty mẹ của chatbot ChatGPT, hồi đầu năm nay. 

 

Nếu tính từ đầu năm cho đến nay, toàn ngành công nghệ đã nhận được 18 tỉ USD vốn đầu tư cho các startup, cao gần gấp 5 lần so với mức 3,9 tỉ USD đầu tư của năm 2022. Thu hút dòng vốn đầu tư là các mô hình nền tảng trí tuệ nhân tạo (A.I) có khả năng sáng tạo văn bản, hình ảnh, tạo mã máy tính hoặc các phương tiện khác giúp đáp ứng yêu cầu của người dùng, chẳng hạn như chatbot ChatGPT của OpenAI.

Là startup dẫn đầu trong làn sóng GenAI, OpenAI đang khiến “cơn sốt” A.I ngày càng nóng hơn, đặc biệt là sau thông tin Công ty sắp đạt được mức định giá 80 tỉ USD. Gần 1 năm sau khi GenAI bùng nổ với việc OpenAI cho ra mắt chatbot ChatGPT, những nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon vẫn tiếp tục mạnh tay chi tiền cho các công ty hàng đầu trong lĩnh vực này.

Cũng vì vậy mà lĩnh vực công nghệ đang chứng kiến sự thay đổi lớn. Những “gã khổng lồ” tìm cách bắt tay hợp tác với các startup. Chẳng hạn như Amazon, hãng bán lẻ trực tuyến hồi tháng 10 cho biết sẽ đầu tư 4 tỉ USD vào Anthropic, một trong những đối thủ cạnh tranh của OpenAI. Chiến lược đầu tư vào các startup GenAI đã giúp những người chơi hái trái ngọt khi báo cáo tài chính quý III/2023 cho thấy những “ông lớn” ngành công nghệ từ Microsoft đến Nvidia đã bổ sung thêm 2.400 tỉ USD vốn hóa thị trường trong 12 tháng qua. Giới chuyên môn nhận định, tiềm năng của A.I chính là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng này.

Mặc dù những năm gần đây, nguồn vốn đầu tư cho các startup đã giảm khi các nhà đầu tư tập trung vào lợi nhuận hơn là tăng trưởng, nhưng sự quan tâm đối với các startup A.I thì khác. Nhiều người cho rằng tiềm năng của A.I sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong toàn ngành công nghệ, nhất là khi chatbot A.I ngày càng phổ biến. 

Trước sức hấp dẫn của công nghệ chatbot, nhiều công ty đang muốn bước chân vào lĩnh vực này, nhưng chỉ có một số ít có đủ nguồn lực để xây dựng công nghệ ngay từ đầu với những điều kiện như đội ngũ nghiên cứu giàu kinh nghiệm, tham vọng lớn và ngân sách mạnh. 

Có thể bạn quan tâm:

Các doanh nghiệp lớn ở Nhật có thể "bỏ túi" 9,3 tỉ USD khi đồng yen suy yếu

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới