Hủy
Thế giới

Tác động của lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu của Nga

Mỹ Quyên Thứ Ba | 26/09/2023 15:38

Một trạm xăng của công ty Neftmagistral ở Moscow, Nga. Ảnh: Reuters.

Nga đã cắt giảm xuất khẩu dầu diesel và gas theo đường biển gần 30%, xuống còn khoảng 1,7 triệu tấn trong 20 ngày đầu tháng 9 so với tháng 8.
 

Nga đã tạm thời cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel sang tất cả các nước, ngoài 4 quốc gia thuộc Liên Xô cũ, và lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức nhằm ổn định thị trường nội địa, chính phủ cho biết hôm 21/9.

Họ cho biết lệnh cấm không áp dụng đối với nhiên liệu được cung cấp theo các thỏa thuận liên chính phủ cho các thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu do Moscow dẫn đầu, bao gồm Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan.

 

Chính phủ cho biết trong một tuyên bố: “Các hạn chế tạm thời sẽ giúp bão hòa thị trường nhiên liệu, từ đó sẽ giảm chi phí cho người tiêu dùng”. Bộ Năng lượng Nga cũng khẳng định biện pháp này sẽ ngăn việc xuất khẩu bất hợp pháp nhiên liệu xe máy.

Theo Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Pavel Sorokin, lệnh cấm là vô thời hạn và các động thái tiếp theo sẽ phụ thuộc vào độ bão hòa của thị trường. Ông Sorokin nói: “Chúng tôi hy vọng rằng thị trường sẽ cảm nhận được hiệu ứng đủ nhanh”.

Nga trong những tháng gần đây đã phải chịu tình trạng thiếu xăng và dầu diesel. Giá nhiên liệu bán buôn đã tăng vọt, mặc dù giá bán lẻ được giới hạn để phù hợp với lạm phát chính thức.

Điều này cũng dẫn đến cuộc khủng hoảng đặc biệt nghiêm trọng ở một số khu vực vựa lúa mì phía Nam nước Nga, nơi nhiên liệu rất quan trọng trong thu hoạch mùa màng. Một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng có thể gây khó xử cho Điện Kremlin khi cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào tháng 3.

Các thương nhân cho biết thị trường nhiên liệu đã bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bao gồm bảo trì tại các nhà máy lọc dầu, tắc nghẽn đường sắt và sự yếu kém của đồng rúp, vô hình khuyến khích việc xuất khẩu nhiên liệu.

Theo các thương nhân và dữ liệu từ Tập đoàn giao dịch chứng khoán London, Nga đã cắt giảm xuất khẩu dầu diesel và gas theo đường biển gần 30%, xuống còn khoảng 1,7 triệu tấn trong 20 ngày đầu tháng 9 so với cùng kỳ tháng 8.

Tuyên bố của chính phủ cho biết thêm: "Trước đây, để ổn định tình hình trên thị trường nhiên liệu, chính phủ đã nâng khối lượng cung cấp bắt buộc xăng động cơ và nhiên liệu diesel cho sàn giao dịch hàng hóa”.

Chính phủ Nga không đưa ra bất kỳ thời hạn nào đối với lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu. Nhưng theo giới chuyên gia, điều này khó có thể kéo dài.

Theo tờ Quan Điểm, tình hình với xăng có thể dễ dàng hơn vì phần lớn xăng sản xuất được tiêu thụ ở thị trường nội địa và xuất khẩu đạt tối đa 15% tính theo giá trị hàng năm. Nhưng với dầu diesel thì khác, Nga xuất khẩu một nửa lượng dầu diesel sản xuất được. Ước tính, trong năm 2023, Nga sản xuất 44 triệu tấn xăng và hơn 90 triệu tấn dầu diesel, trong khi thị trường trong nước tiêu thụ 36 triệu tấn xăng và 40 triệu tấn dầu.

Có thể bạn quan tâm: 

Nhu cầu mì gói toàn cầu đạt kỷ lục mới, Việt Nam tiêu thụ nhiều thứ 4 thế giới

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới