Hủy
Thế giới

Nhu cầu mì gói toàn cầu đạt kỷ lục mới, Việt Nam tiêu thụ nhiều thứ 4 thế giới

Bảo Hân Thứ Hai | 25/09/2023 15:31

Nhật Bản đứng thứ 5 thế giới về tiêu thụ mì ăn liền vào năm ngoái. Ảnh: Makoto Okada.

Vào năm 2020, khi cả thế giới “trú ẩn" do đại dịch, nhu cầu mì gói toàn cầu đã tăng 9,5%.
 

Nhu cầu toàn cầu về mì ăn liền đạt 121,2 tỉ khẩu phần vào năm ngoái, số liệu trong ngành cho thấy, tăng năm thứ 7 liên tiếp và đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Số lượng mì gói được tiêu thụ tăng gần 2,6% kể từ năm 2021, theo dữ liệu từ Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, có trụ sở chính tại Osaka. Số lượng được đúc kết dựa trên số mì ăn liền xuất khẩu ước tính ở 56 nền kinh tế.

Trung Quốc, trong đó có Hồng Kông, là thị trường mì ăn liền dẫn đầu năm ngoái. Indonesia đứng thứ 2, tiếp theo là Ấn Độ, Việt Nam và Nhật.

Vào năm 2020, khi cả thế giới “trú ẩn" do đại dịch, nhu cầu mì gói toàn cầu đã tăng 9,5%. Số liệu này giảm xuống còn 1,4% vào năm 2021, sau đó tăng trở lại vào năm 2022.

Năm ngoái, giá lương thực ở nhiều nước tăng vọt do lạm phát đã thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng mì ăn liền, một lựa chọn phù hợp túi tiền hơn.

Thị trường mì gói toàn cầu ngày càng lớn. Ảnh: Nikkei Asia.
Thị trường mì gói toàn cầu ngày càng lớn. Ảnh: Nikkei Asia.

Thị trường mì ăn liền mở rộng đáng kể đặc biệt ở Mexico. Nhu cầu tăng vọt 17,2% vào năm 2021 và thị trường Mexico vẫn duy trì mức tăng trưởng 2 con số vào năm ngoái ở mức 11%.

Ngược lại, thị trường phía Bắc biên giới Mỹ giảm 1,4% vào năm 2021, sau đó tăng trở lại 3,4% vào năm 2022.

Mì ăn liền phổ biến khắp châu Á, nơi các món mì nước là một phần lâu đời của văn hóa ẩm thực, nhưng sự phổ biến của chúng cũng ngày càng tăng ở những nơi như Mỹ và Mexico, những nơi trước đây không có nền văn hóa như vậy tồn tại.

Nhà sản xuất mì ăn liền lớn Nissin Foods cho biết: “Người tiêu dùng trung lưu trước đây không ăn mì ăn liền giờ đang dần kết hợp chúng vào cuộc sống hàng ngày của họ vì lạm phát".

Nissin Foods và Toyo Suisan, một công ty đầu ngành khác, đều nhận thấy lợi nhuận từ nước ngoài tăng đáng kể trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023. Cả 2 công ty đều có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất tại Mỹ vào năm 2025 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở đó và ở Mexico.

Toyo Suisan cho biết: “Số lượng người tiêu dùng thường xuyên ăn mì ăn liền đang tăng lên và chúng tôi sẽ tăng thêm sự đa dạng về hương vị trong tương lai”.

Các công ty mì ăn liền lớn đã tăng giá khoảng 10% tại Nhật vào năm 2022 và một lần nữa vào năm 2023 để ứng phó với chi phí nguyên liệu và bao bì tăng. Mức tăng 10% trong 2 năm liên tiếp là điều bất thường, nhưng doanh số bán hàng không giảm đáng kể.

Nhu cầu mì gói toàn cầu (tính theo tỉ sản phẩm). Ảnh: Nikkei Asia.
Nhu cầu mì gói toàn cầu (tính theo tỉ sản phẩm). Ảnh: Nikkei Asia.

Ngoài những sản phẩm có giá phải chăng, người tiêu dùng còn muốn những sản phẩm có thể giúp họ tiết kiệm thời gian đồng thời mang lại giá trị hơn. Các nhà sản xuất mì ăn liền đang nỗ lực cải tiến sản phẩm bằng cách làm cho chúng có nhiều dinh dưỡng hơn và sử dụng nguyên liệu tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Nhu cầu về loại trái cây "nặng mùi" nhất trái đất tăng 400%

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới