Hủy
Thế giới

Tài phiệt phố Wall đổ tiền cho phe Cộng hòa giành Thượng viện

Thứ Ba | 22/07/2014 14:23

Tại Mỹ, tài phiệt phố Wall đang nghiêng về phe Cộng hòa thay vì nghiêng về Dân chủ như năm 2008.
 

Các nhà tài trợ phố Wall đang tích cực rót tiền ủng hộ chiến dịch tranh cử nhằm hỗ trợ các ứng viên đảng Cộng hòa nắm kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới. Trong khi đó, các nghị sỹ Dân chủ chật vật quyên tiền ủng hộ.

Các tài phiệt phố Wall như Ken Griffin, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành quỹ phòng hộ Citadel trước kia thường ủng hộ cả phe Cộng hòa và Dân chủ. Tuy nhiên, trong đợt bầu cử lần này, ông chỉ tập trung vào phe Cộng hòa. Ông đã ủng hộ tiền cho chiến dịch tranh cử của ít nhất 5 nghị sỹ Cộng hòa ở Thượng viện, và ủng hộ hơn 800.000 USD cho nhóm nghị sỹ Cộng hòa, theo số liệu của Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ.

Tài phiệt trong các lĩnh vực gồm tài chính, bảo hiểm và bất động sản đã ủng hộ gần 225 triệu USD cho chiến dịch tranh cử trong 5 quý đầu tiên của nhiệm kỳ này, tăng 32% so với số tiền ủng hộ nhiệm kỳ trước.

Nếu trong chiến dịch vận động tranh cử 2010, phe Dân chủ nhận được 53% tổng số tiền ủng hộ từ các ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản, trong khi phe Cộng hòa chỉ nhận 46% thì trong lần vận động này, phe Cộng hòa giành áp đảo 63%, so với của Dân chủ là 38%.

Nếu năm 2008 giới tài phiệt phố Wall ủng hộ Tổng thống Barack Obama thì giờ đây họ bắt đầu nghiêng về phe Cộng hòa.

Một trong những lo ngại nhất của phố Wall hiện nay là phe Dân chủ tiếp tục kiểm soát Thượng viện có thể sẽ đưa ông Sherrod Brown lên đảm nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban ngân hàng Thượng viện. Ông này chủ trương buộc các ngân hàng đáp ứng các quy chuẩn về vốn khắt khe hơn và thường chỉ trích phố Wall.

Nguồn Theo DVO/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới