Hủy
Thế giới

Tại sao Mỹ luôn giàu hơn châu Âu?

Thứ Năm | 19/04/2012 16:37

Có nhiều thành phố lớn chính là “vũ khí” giúp Mỹ luôn giàu có hơn các nước châu Âu.
 

Một báo cáo mới đây của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey nhận định, Mỹ thực sự có được các lợi ích kinh tế từ các thành phố của mình hơn bất cứ quốc gia nào khác trên hành tinh.

Khoảng 83% GDP của Mỹ là từ các thành phố lớn hay các thành phố có dân số trên 150.000 người. Trong khi đó ở Trung Quốc, các thành phố lớn mang lại khoảng 78%, Đông Âu 65%.

g
Các tác giả của báo cáo này cho rằng, sự chênh lệch về thành phố giữa Mỹ và châu Âu chiếm tới 75% nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch về thu nhập GDP bình quân đầu người.

Hay nói cách khác, Mỹ có vẻ giàu hơn châu Âu bởi họ có đông dân số sống ở các thành phố lớn với hiệu suất lao động cao. Thực tế, 80% dân số của Mỹ sống ở các thành phố lớn, trong khi của các nước Đông Âu chỉ khoảng 58%. Điều này theo McKinsey giải thích là do rào cản ngôn ngữ ở châu Âu khiến tốc độ nhập cư từ các vùng nông thôn đến thành thị chậm hơn so với Mỹ.

Tại châu Âu, các quỹ phúc lợi xã hội cũng được phân bổ theo xu hướng chuyển từ khu vực giàu có hơn sang khu vực khó khăn hơn. Bằng cách đó, châu Âu hạn chế nhập cư từ nông thên lên thành thị.
Trong khi đó, theo nhiều nhà phê bình, tại Mỹ, Quốc hội có vẻ thiên vị hơn cho giới giàu có, một phần là do cơ cấu của Thượng viện.

Báo cáo của McKinsey kết luận, các thành phố lớn nhất của Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. McKinsey dự báo, đến năm 2025, khoảng 600 thành phố trên toàn thế giới sẽ đóng góp 60% GDP toàn cầu và 10% trong số các thành phố này sẽ là của Mỹ, ví dụ như New York hay Los Angeles.

Nguồn Washington Post/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới