Hủy
Thế giới

Tại sao người Pháp "rầm rộ" đi tiêm vaccine?

Phùng Mỹ Thứ Năm | 15/07/2021 17:53

Hàng triệu người Pháp hoài nghi về vaccine COVID-19. Ảnh: Sky News.

Quyết định của chính phủ chỉ cho phép tiêm chủng đầy đủ vào các nhà hàng, quán bar, xe lửa và các không gian khác khiến lượng tiêm chủng tăng đột biến.
 

Tỉ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 đang chậm lại ở nhiều quốc gia giàu có. Khi tiếp nhận nhiều lượng vaccine cho công dân của mình hơn, các quốc gia bắt đầu gặp phải sự phản kháng của những người ít tự tin về việc tiêm chủng. Thế nhưng, số người nghi ngờ về vaccine ở Pháp giờ đây đang ngày càng ít hơn, theo The Economist.

Tỉ lệ tiêm chủng ở Pháp tăng vọt. Ảnh: Doctolib.
Tỉ lệ tiêm chủng ở Pháp tăng vọt. Ảnh: Doctolib.

Khi phần lớn thế giới tìm kiếm vaccine COVID một cách tuyệt vọng, có bằng chứng ở Pháp cho thấy hàng triệu người không muốn tiêm vaccine. Một cuộc thăm dò do Ifop (công ty nghiên cứu thị trường và bỏ phiếu quốc tế), thực hiện vào tháng 12 đã báo cáo rằng, 61% người Pháp không muốn tiêm vaccine chống COVID-19, so với tỉ lệ 30% ở Mỹ. 

Trong một cuộc thăm dò khác vào năm 2018, cứ khoảng 3 người Pháp thì có một người nói rằng họ không nghĩ rằng vaccine là an toàn. Tỉ lệ này nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong số 144 quốc gia được khảo sát.

Khi Pháp bắt đầu chương trình tiêm chủng COVID-19 vào cuối tháng 12, sự khởi đầu chậm chạp không phải do do dự mà là do nguồn cung. Giống như tất cả 27 thành viên của Liên minh châu Âu, quốc gia này phụ thuộc vào việc giao hàng được tổ chức tập trung bởi Ủy ban châu Âu. 

EU đã bắt đầu hành động pháp lý chống lại AstraZeneca hồi tháng 4 sau khi công ty dược phẩm này từ chối chuyển đổi công suất khỏi các nhà máy có trụ sở tại Vương quốc Anh. Nhưng sự khan hiếm này thậm chí có thể đã giúp thuyết phục người Pháp rằng họ cần phải tiêm vaccine. Do đó, tỉ lệ người Pháp cho rằng sẽ tiêm phòng đã tăng từ 39% vào tháng 12 năm ngoái lên 65% vào tháng 3 năm nay.

Kể từ tháng 5, EU đã sắp xếp phần lớn hệ thống cung ứng của mình. Kết quả là, khoảng 45% người lớn ở EU được tiêm chủng đầy đủ và 19% người lớn khác đã tiêm mũi đầu tiên. Ủy viên châu Âu phụ trách vaccine Thierry Breton cho biết: Tính đến ngày 10.7, số vaccine có thể đủ tiêm 2 liều cho 70% người lớn. Tuy nhiên, yếu tố hạn chế giờ đây không còn là vấn đề nguồn cung mà là sự do dự của người dân.

Tổng tỉ lệ tiêm chủng của Pháp tương đương với tỉ lệ trung bình của EU. Nhưng sau khi biến thể Delta đến Pháp vào tháng 4, nước này đã cạn kiệt vaccine. Tệ hơn nữa, chỉ 55% công nhân Pháp trong các viện dưỡng lão được tiêm một liều vaccine. Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran nói rằng thái độ chờ đợi trong nước đáng lo ngại hơn là sự hoài nghi cứng rắn.

 

"Vào thời điểm đó có vụ bê bối liên quan giữa vaccine với các trường hợp mắc bệnh đa xơ cứng. Và đột nhiên, một liên kết được đưa ra khi tất cả các cơ quan y tế, bao gồm cả các cơ quan y tế độc lập ở Pháp phủ nhận vì có mối lợi ích trực tiếp với ngành công nghiệp dược phẩm", Nhà xã hội học sức khỏe người Pháp Caroline De Pauw nhận định.

Vào ngày 12.7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố một chương trình khuyến khích tiêm chủng để khuyến khích nhiều người dân tham gia. Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Emmanuel Macron nói rằng từ tháng 8, những người không được tiêm chủng đầy đủ sẽ không được phép vào nhà hàng, quán bar, trung tâm mua sắm, các chuyến tàu đường dài và cả các chuyến bay. 

Ngay sau thông báo của Tổng thống Pháp, gần 1 triệu người đã đổ xô đặt lịch hẹn tiêm chủng qua nền tảng trực tuyến phổ biến Doctolib. Nhiều cuộc hẹn đã được sắp xếp qua trang web chỉ trong 48 giờ sau thông báo so với 18 ngày trước đó. 3/5 số lượt đặt tiêm dành cho những người từ 18 đến 39 tuổi. Trẻ em từ 12 đến 17 tuổi đã đủ điều kiện tiêm chủng kể từ ngày 15.6.

Sẽ là một thách thức khá lớn khi gây áp lực cho hàng triệu công dân Pháp hoài nghi tiêm vaccine, đặc biệt là ở một quốc gia coi trọng quyền tự do của công dân. Ảnh: Latin Times.
Sẽ là một thách thức khá lớn khi gây áp lực cho hàng triệu công dân Pháp hoài nghi tiêm vaccine, đặc biệt là ở một quốc gia coi trọng quyền tự do của công dân. Ảnh: Latin Times.

Tổng thống Macron cũng nói rằng việc tiêm chủng sẽ là bắt buộc đối với tất cả các nhân viên y tế và được thực thi từ tháng 9. Bằng chứng về việc tiêm chủng đầy đủ thông qua thẻ sức khỏe kỹ thuật số hoặc xét nghiệm PCR âm tính sẽ được yêu cầu để được vào các nhà hàng và các địa điểm được liệt kê khác cho tất cả những người trên 12 tuổi.

Cho đến nay, các xét nghiệm PCR vốn được thực hiện miễn phí như một biện pháp thay thế cho tiêm chủng. Nhưng giờ đây, người dân buộc phải trả phí cho các xét nghiệm này, trừ khi được bác sĩ kê đơn.

Khỏi phải nói, quyết định của Tổng thống Pháp đã khiến những người hoài nghi vaccine ở Pháp phản đối kịch liệt. Nhiều người cáo buộc ông Macron về việc tước bỏ quyền tự do dân sự của họ và phân biệt đối xử giữa những người đã tiêm và chưa tiêm vaccine COVID-19. 

Tuy nhiên, bước nhảy vọt về việc đặt lịch hẹn cho thấy rằng những người do dự đã không trì hoãn quá lâu khi phải đối mặt với một động lực đủ nghiêm túc. Việc hoạch định chính sách ở nước Pháp vào thời điểm này là khá khó khăn. Nhưng đối mặt với viễn cảnh bị từ chối để được thưởng thức món beafsteat trong các nhà hàng, cũng như một mùa hè bên bãi biển thì điều đơn giản hơn đối với người Pháp là đi tiêm chủng. 

Có thể bạn quan tâm:

Vũ khí quan trọng giúp các nước đi đầu đối phó biến chủng Delta


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới