Hủy
Thế giới

Tân tổng thống Iran tuyên bố không dừng chương trình hạt nhân

Thứ Ba | 18/06/2013 09:15

Tổng thống mới đắc cử của Iran Hassan Rowhani tuyên bố sẽ không dừng các hoạt động hạt nhân, song vẫn mong muốn giải quyết bất đồng thông qua đàm phán.
 

Trong cuộc họp báo hôm qua 17/6, giáo sĩ theo phái ôn hòa Hassan Rowhani, người vừa giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 14/6 vừa qua, tuyên bố sẽ không có bất kỳ thay đổi nào về chính sách hạt nhân của Iran.

Ông Rowhani - người từng là trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran dưới thời tổng thống Mohammad Khatami - khẳng định Tehran sẽ không áp dụng trở lại lệnh cấm làm giàu uranium như thời điểm 2003-2005.

Ông khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đối với ngành dầu mỏ và ngân hàng Iran, góp phần đẩy kinh tế nước này tới bờ vực khủng hoảng, là điều vô cùng bất công.

Tuy nhiên, ông Rowhani nhấn mạnh Iran vẫn sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phát để đạt được thỏa thuận với các cường quốc lớn, nhằm xóa bỏ những hiểu lầm về chương trình hạt nhân của Iran.

Bên cạnh tuyên bố duy trì chương trình hạt nhân từ thời tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, ông Rowhani cũng khẳng định Iran vẫn sẽ duy trì quan hệ liên minh lâu đời với chính quyền Syria do tổng thống Bashar al-Assad đứng đầu. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ hy vọng có thể làm ấm hơn mối quan hệ với các quốc gia vùng Vịnh đang ủng hộ phe đối lập Syria.

Nguồn AAP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới