Hủy
Thế giới

Tập Cận Bình công bố chính sách “ngoại giao nước lớn”

Thứ Hai | 01/12/2014 14:50

Tuyên bố này cho thấy ông Tập phát tín hiệu từ bỏ chính sách bấy lâu nay đó là hạn chế can dự vào các vấn đề ngoại giao.
 

Trong bài diễn văn quan trọng đọc tại Hội Nghị Công Tác Đối Ngoại Trung Ương vừa kết thúc ở Bắc Kinh chiều qua 30/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết cần phải xây dựng chính sách ngoại giao nước lớn mang các đặc trưng Trung Quốc

Ông Tập cho biết thêm chính sách của Bắc Kinh là luôn luôn mở cửa để giao tiếp với các nước, đặt mục tiêu cùng có lợi cũng như kiên trì giải quyết các bất đồng, tranh chấp, bằng phương thức hòa bình, không chấp nhận sử dụng võ lực hoặc đe dọa sử dụng võ lực.

Tuyên bố này cho thấy ông Tập phát tín hiệu từ bỏ chính sách bấy lâu nay đó là hạn chế can dự vào các vấn đề ngoại giao. Đồng thời, nó cũng phản ánh việc Trung Quốc đang chuyển từ chủ trương “giấu kín điểm sáng, chờ thời cơ” do cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đưa ra hơn 20 năm trước đây.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Tập Cận Bình đã công du nhiều nơi ở châu Á, châu Âu và châu Phi và gần đây đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, nhằm thể hiện vai trò của Trung Quốc như là một giải pháp chính và sức mạnh kinh tế sau nhiều năm thống trị của Mỹ trong khu vực.

Dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc đang tăng cường hiện đại hóa quân đội, tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và Hoa Đông, tăng cường đầu tư, giao thương với các nước láng giềng, mở rộng ảnh hưởng từ kinh tế sang cả chính trị và văn hóa.

Trong bài diễn văn, ông Tập không đề cập đến Mỹ, nhưng cho biết Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách ngoại giao hợp lý để phát triển quan hệ với những cường quốc.

Ông Tập cũng nhấn mạnh, chính sách mới cần phải hỗ trợ để đạt 2 mục tiêu mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra đó là tăng gấp đôi GDP so với năm 2010 và đổi mới đất nước vào dịp 100 năm kể từ khi Đảng Cộng sản lên nắm quyền vào 2049.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới