Hủy
Thế giới

Tàu Nhật Bản sử dụng vòi rồng xua đuổi tàu cá Đài Loan

Thứ Ba | 25/09/2012 09:54

Cảnh sát biển Nhật Bản phải dùng vòi rồng để xua 40 tàu cá và 8 tàu bảo vệ của Đài Loan xâm nhập vào vùng nước Tokyo tuyên bố chủ quyền.
 

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản, ông Osamu Fujimura,  hôm nay 25/9 cho biết đã có hơn 40 tàu cá và 8 tàu bảo vệ của Đài Loan cố tình tiến vào lãnh hải Nhật Bản bất chấp cảnh báo. Lực lượng bảo vệ bờ biển đã phải sử dụng tới vòi rồng cũng các biện pháp mạnh khác để ép các tàu Đài Loan phải thay đổi lộ trình và rời khỏi vùng nước mà Tokyo tuyên bố chủ quyền.

Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản cho biết nhóm tàu cá Đài Loan đã rời khu vực đảo ngay sau đó.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản sau đó đã cho công bố đoạn video, trong đó chiếu cảnh tàu bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang sử dụng vòi rồng để xua đuổi tàu cá, ngay sau đó một tàu bảo vệ Đài Loan đã tiến lại và phun nước đáp trả. Giới truyền thông Nhật Bản cũng khẳng định ít nhất có khoảng 100 tàu cá Đài Loan tiến vào vùng nước tranh chấp.

Diễn biến mới nhất này trong một loạt sự kiện tranh chấp xung quanh đảo Điếu Ngư (hay Sekaku theo cách gọi của Nhật Bản) làm dấy lên lo ngại một cuộc đối đầu quân sự có thể diễn ra giữa các bên.

Phía Đài Loan cho biết nhóm tàu cá của họ đã di chuyển xung quanh quần đảo và thực hiện quyền đánh bắt cả chứ không tìm cách xâm nhập đảo.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết có khoảng 200 tàu thuyền của nước này đã thực hiện hoạt động đánh bắt cá trên vùng biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư (hay Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản).

Tuyên bố trên của Bắc Kinh cũng không nêu rõ liệu 200 tàu cá này có cùng lúc tiến vào vùng nước gần quần đảo tranh chấp hay không, song nhiều khả năng các tàu cá Đài Loan cũng nằm trong đó.

Quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau động thái mua đảo Điếu Ngư/Senkaku của Nhật Bản hồi đầu tháng này. Tuyên bố quốc cữu hóa quần đảo của Tokyo cũng làm dậy sóng nhiều cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản, hiện đã lan rộng khắp Trung Quốc trong nhiều ngày qua.

Các chuyên gia cảnh báo mâu thuẫn chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh xoay quanh đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực được cho là có mỏ khí đốt và dự trữ dầu lớn, có thể sẽ đe dọa mối quan hệ kinh tế giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Hôm 23/9, phái đoàn lãnh đạo công nghiệp Nhật Bản đã quyết định hủy bỏ chuyến thăm truyền thống tới Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tuyên bố không tổ chức buổi lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ hai nước.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới