Hủy
Thế giới

Thái Lan hạn chế xuất khẩu đường để kiểm soát lạm phát

Mỹ Quyên Thứ Năm | 02/11/2023 10:36

Công nhân chất mía đã thu hoạch lên xe tải ở tỉnh Saraburi, phía bắc Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Bloomberg.

Ấn Độ, nước trồng mía lớn thứ hai thế giới, cũng cho biết hồi đầu tháng này rằng họ sẽ tiếp tục hạn chế xuất khẩu ra nước ngoài sau ngày 31/10.
 

Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, sẽ bắt đầu điều chỉnh giá đường trong nước và giám sát xuất khẩu nhằm nỗ lực kiểm soát lạm phát và duy trì an ninh lương thực.

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Napintorn Srisunpang, nội các của Thủ tướng Srettha Thavisin ngày 31/10 đã phê duyệt việc phân loại đường là mặt hàng được kiểm soát, có nghĩa là bất kỳ sự thay đổi giá nào hoặc xuất khẩu từ một tấn trở lên trước tiên phải được một hội đồng quản lý thông qua.

 

Giá đường tương lai ở New York hầu như không biến động sau tin tức này. Giá đã gần đạt mức cao nhất trong 12 năm do nguồn cung toàn cầu thắt chặt. Hiệp hội công nghiệp hàng đầu của Thái Lan cho biết, vào tháng trước rằng xuất khẩu sẽ giảm xuống còn 6 triệu tấn trong năm tới, từ mức 8 triệu tấn trong năm nay, do hạn hán đã tác động đến mùa vụ và làm giảm sản lượng gần 1/5.

Ấn Độ, nước trồng mía lớn thứ hai thế giới, cũng cho biết hồi đầu tháng này rằng họ sẽ tiếp tục hạn chế xuất khẩu ra nước ngoài sau ngày 31/10, để bảo vệ nguồn cung trong nước. Trong khi đó, khu vực Trung Nam của nước xuất khẩu hàng đầu Brazil có thể có sản lượng đường kỷ lục trong năm nay và thậm chí còn cao hơn vào năm tới, nhưng tình trạng tắc nghẽn đang làm trì hoãn các chuyến hàng.

Quyết định của nội các Thái Lan hôm thứ 31/10 cũng đã bác bỏ động thái của Văn phòng Ủy ban Mía và Đường vào tuần trước nhằm tăng giá đường tại cổng trang trại thêm 4 baht/kg, điều này có nghĩa là sẽ có thêm thu nhập cho nông dân theo kế hoạch chia sẻ lợi nhuận giữa các nhà máy xay xát và người trồng mía.

Người phát ngôn Chính phủ Rudklao Suwankiri cho biết Bộ Công nghiệp hiện sẽ tìm kiếm một giải pháp thay thế để bổ sung thu nhập cho người trồng mía và dự kiến ​​sẽ đề xuất biện pháp này trong cuộc họp nội các trong hai tuần tới.

Có thể bạn quan tâm:

 Người tiêu dùng Mỹ dự kiến chi 12,2 tỉ USD cho dịp Halloween

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới