Hủy
Thế giới

Thái Lan xác nhận ca nhiễm MERS đầu tiên

Thứ Sáu | 19/06/2015 17:09

Giá cổ phiếu của các công ty hàng không và khách sạn Thái Lan đồng loạt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/6...
 

Nhà chức trách Thái Lan đã mất tới gần 4 ngày để xác định ca nhiễm hội chứng suy hô hấp Trung Đông (MERS) đầu tiên ở nước này, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Y tế Thái Lan cho biết ngày 19/6. 

Sự chậm trễ này làm dấy lên quan ngại về khả năng lan rộng loại virus nguy hiểm tại khu vực châu Á.

Ca nhiễm MERS đầu tiên tại Thái Lan đã được xác định vào ngày 18/6, là một doanh nhân 75 tuổi đến từ Oman. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh dịch MERS bùng phát ở Hàn quốc từ tháng trước đã khiến 166 người nhiễm bệnh, trong đó 24 người đã thiệt mạng.

Người đàn ông nhiễm MERS đã tới thủ đô Bangkok của Thái Lan vào hôm thứ Hai tuần này trên một chuyến bay của hãng Oman Air. Mục đích của chuyến đi tới Thái Lan của ông này là khám và điều trị bệnh tim tại một bệnh viện tư nhân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan Rajata Rajatanavin từ chối cung cấp thông tin về bệnh viện nơi bệnh nhân MERS này tới khám và nói người đàn ông đã được cách ly tại một viện nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm ở Bangkok từ ngày 18/6. 

“Mất 4 ngày và 2 cuộc xét nghiệm để chẩn ca bệnh này”, ông Rajata nói với Reuters.

Nhà chức trách Thái muốn theo dõi tất cả 106 người đi cùng chuyến bay với người đàn ông, nhưng chưa rõ làm cách nào để thực hiện được việc theo dõi này. Trong số những người đang bị theo dõi có 2 con trai của người nhiễm MERS, trong đó một người bị xác định có nguy cơ cao do tiếp xúc gần với người cha. Hai người này đã được xét nghiệm MERS và đang chờ kết quả, ông Rajatanavin cho hay.

Việc MERS xuất hiện ở Thái Lan có thể làm gia tăng quan ngại ở châu Á về nguy cơ lặp lại một trận dịch bùng phát đáng sợ như dịch suy hô hấp cấp (SARS) hồi năm 2002-2003 khiến 800 người thiệt mạng. 

Giá cổ phiếu của các công ty hàng không và khách sạn Thái Lan đồng loạt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/6, trong đó cổ phiếu của công ty vận hành khách sạn Central Plaza Hotel sụt 6,6%; cổ phiếu công ty vận hành cảng hàng không Airports of Thailand giảm 4,2%.

Kể từ khi dịch bùng phát MERS xuất hiện ở Hàn Quốc vào tháng trước, một số ca nhiễm MERS riêng lẻ đã xuất hiện lẻ tẻ tại một số nước châu Á. Thái Lan hiện là quốc gia châu Á thứ tư xuất hiện bệnh nhân MERS. Trung Quốc gần đây đã có một ca MERS, là một người Hàn Quốc nhập cảnh vào nước này qua Hồng Kông.

Tại Hàn Quốc, dịch bùng phát MERS có vẻ đã đạt đỉnh điểm. Ngày 19/6, nhà chức trách nước này thông báo chỉ có  1 ca nhiễm mới và số người bị cách ly giảm 12% xuống còn 5.930 người. Tuy vậy, cơ quan y tế của Hàn Quốc hiện vẫn rất thận trọng.

Về phần Thái Lan, nhà chức trách nước này đã tiến hành theo dõi thân nhiệt của hành khách đến từ các quốc gia có nguy cơ MERS cao, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về loại virus nguy hiểm này.

Khu vực Trung Đông là một nguồn khách du lịch quan trọng của Thái Lan. Theo thống kê, trong tháng 1 năm nay, lượng khách Trung Đông tới Thái Lan tăng gần 50%.

Đến nay, đa số các ca nhiễm MERS xảy ra ở Saudi Arabia, nơi đã có hơn 1.000 người nhiễm từ năm 2012 tới nay, trong đó có khoảng 454 người thiệt mạng. Hiện chưa có vaccine hay phương thuốc đặc trị MERS nào.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới