Hủy
Thế giới

Thấm đòn thương chiến, Trung Quốc tính hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế

Hà Linh Chủ Nhật | 18/08/2019 15:32

Ảnh: caixinglobal.com

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết sẽ giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế, vốn đang bị tổn thương bởi cuộc chiến thương mại với Mỹ.
 

Ngày 17/08, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa công bố một cải cách về lãi suất để giảm chi phí đi vay của các công ty và hỗ trợ nền kinh tế, vốn đang bị tổn thương bởi cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Theo đó, PBOC cho biết cơ quan này sẽ cải tiến cơ chế thiết lập lãi suất cho vay cơ bản (LPR) trong tháng 8, nhằm giảm lãi suất đi vay của các công ty như một phần trong công cuộc cải cách thị trường.

Các nhà phân tích nói rằng, động thái này được đưa ra sau khi dữ liệu tháng 7 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn dự kiến. Cùng với đó, ngày 16/08, Trung Quốc nhấn mạnh rằng, chính phủ cần cố gắng thực hiện các cải cách để hỗ trợ nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web của mình, PBOC cho biết "bằng cách cải cách và cải thiện cơ chế thiết lập LPR, chúng tôi sẽ giảm lãi suất cho vay thực tế tới các doanh nghiệp".

Theo PBOC, bảng lãi suất LPR mới sẽ dựa trên lãi suất trên thị trường mở và trung tâm vốn liên ngân hàng của Trung Quốc sẽ là cơ quan công bố mức lãi suất này từ ngày 20/8. Và cơ quan này cũng cho biết mức lãi suất này sẽ được công bố hàng tháng, bắt đầu từ 20/08/2019.

Các ngân hàng sẽ phải lấy bảng lãi suất LPR làm chuẩn để thiết lập lãi suất cho vay thả nổi. PBOC cho biết thêm rằng các ngân hàng sẽ không được đặt bất kỳ mức sàn “ẩn” nào đối với lãi suất cho vay.

Động thái này đến sau cam kết mà Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã đưa ra vào ngày 16/8 rằng, nước này sẽ thực hiện các biện pháp cải cách theo định hướng thị trường nhằm hạ lãi suất cho vay tới doanh nghiệp. PBOC sẽ tăng cường giám sát đối với các ngân hàng, và sẽ trừng phạt các ngân hàng phá vỡ trật tự thị trường.

Dữ liệu trong tuần này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng thấp hơn mức dự kiến trong giai đoạn đầu của quý III vì cuộc chiến thương mại với Mỹ leo thang, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tham don thuong chien, Trung Quoc tinh ha lai suat cho vay de ho tro nen kinh te
Các Ngân hàng Trung Quốc sẽ giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Ảnh: TTXVN

Tăng trưởng kinh tế quý II của Trung Quốc ở mức thấp trong 30 năm qua. Tang Jianwei, một nhà kinh tế tại Ngân hàng Giao thông Trung Quốc tại Thượng Hải, cho biết cải cách này có thể được coi là một thông điệp cắt giảm lãi suất của PBOC.

Dù vậy, để có thêm vốn cho vay và để hỗ trợ tài chính cho dự án của chính quyền địa phương, hầu hết các nhà phân tích vẫn kỳ vọng PBOC sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng trong những tháng tới.

Thực tế, PBOC đã ra mắt LPR từ năm 2013 để đặt ra mức lãi suất mà các ngân hàng có thể tính với những khách hàng tốt nhất của họ. Nhưng LPR không tác động nhiều tới cung và cầu thị trường, với lãi suất một năm hiện ở mức 4,31%, so với lãi suất cho vay một năm chuẩn là 4,35%.

Lãi suất trên thị trường tiền tệ của Trung Quốc đã giảm nhanh hơn trong những tháng gần đây khi PBOC liên tục bơm tiền vào thị trường.

►Muốn tìm Ngân hàng Trung ương hoạt động độc lập? Hãy đến Trung Quốc

►Các nhà cho vay trực tuyến Trung Quốc sẽ dạy các ngân hàng Hồng Kông một bài học lớn?

►Các nước châu Á ngày càng lo ngại về tiền ảo


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới