Hủy
Thế giới

Tháng 7, Nhật thâm hụt thương mại lên tới hơn 2 tỷ USD

Minh Đức Thứ Sáu | 17/08/2018 16:31

Nguồn: AFP

Báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản hôm nay (16/8) cho biết, thâm hụt thương mại hàng hóa của Nhật Bản trong tháng 7 vừa qua đạt mức 231,2 tỷ Yên.
 

Vì sao Nhật Bản muốn hợp thức hóa casino?

Du lịch Nhật Bản tăng cao nhất thế giới


Theo các chuyên gia, trong bối cảnh đồng Yên tăng giá so với đồng USD Mỹ đã ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực xuất khẩu của Nhật Bản, trong đó trong tháng 7 vừa qua xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới đạt mức tăng trưởng chậm nhất trong 4 tháng qua.

Trong số những thị trường lớn nhất của Nhật Bản, xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái, là tháng tăng thứ 5 liên tiếp ở mức hai con số. Thâm hụt thương mại của Nhật Bản với Trung Quốc giảm tới 17,8%.

Đây cũng là tháng xuất khẩu của Nhật Bản sang thị trường Mỹ giảm thứ 2 liên tiếp sau 17 tháng đạt mức tăng trưởng, trong đó giảm mạnh nhất là nhóm các dòng xe hơi và thiết bị sản xuất con chip - hai mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của đất nước Mặt trời mọc.

Mặc dù Nhật Bản và Mỹ là hai nước đồng minh có mối quan hệ chính trị và kinh tế gần gũi, Nhật Bản cũng không bị ảnh hưởng từ chính sách thuế quan mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng đối với các sản phẩm thép và nhôm. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp Nhật Bản hiện đang lo ngại Mỹ có thể sử dụng thuế quan hoặc các biện pháp bảo hộ khác để xử lý mất cân đối cán cân thương mại với nước này.

Thang 7, Nhat tham hut thuong mai len toi hon 2 ty USD
Nhật Bản thâm hụt thương mại lên tới hơn 2 tỷ USD trong tháng 7. Ảnh: RTE

Tuần trước, các quan chức cấp cao của Nhật Bản và Mỹ đã gặp nhau tại Washington nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quan hệ kinh tế song phương. Tuy nhiên, đã không có bước đột phá nào được công bố sau cuộc đàm phán.

Khi đó, thặng dư thương mại của Nhật Bản với Mỹ trong tháng 7 đã sụt giảm mạnh ở mức 22,1%, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump thúc đẩy các chính sách bảo hộ thương mại, khiến xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét các khu vực, Nhật Bản đạt thặng dư thương mại với Mỹ và châu Á, trong khi thâm hụt với Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU). Cụ thể, thặng dư thương mại với Mỹ trong tháng 5 ở mức 340,7 tỷ yen, giảm 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái do nhập khẩu máy bay và máy móc tăng mạnh. 

Thâm hụt với Trung Quốc ở mức 280,2 tỷ yên trong bối cảnh nhập khẩu quần áo và kim loại dùng cho chế tạo tàu biển tăng. 

Tuy nhiên, mức thâm hụt này đã giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu do xuất khẩu thiết bị sản xuất màn hình lỏng của TV và điện thoại di động tiếp tục tăng mạnh. Với toàn khu vực châu Á, Nhật Bản đạt thặng dư thương mại 345.9 tỷ yen, tăng 13,2 %. 

Với EU, dù các nhãn hiệu xe ôtô Nhật Bản ngày càng được các đối tác châu Âu ưa chuộng, nhưng nhập khẩu các phụ tùng máy bay từ Đức đã đưa cán cân thương mại tháng 5 nghiêng về phía EU khiến Nhật Bản chịu mức thâm hụt tăng gấp 3 lần, lên 123,8 tỷ yen.

Nguồn VOV1/Japantoday


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới