Hủy
Thế giới

Thành phố Mỹ chìm trong bạo động

Thứ Hai | 18/08/2014 09:15

Bất chấp lệnh giới nghiêm và quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp của chính quyền, bạo động vẫn diễn ra dữ dội tại thành phố Ferguson của Mỹ.
 

Ngày 17.8, cảnh sát tại Ferguson (tiểu bang Missouri) tiếp tục phải dùng đạn hơi cay và bom khói để giải tán một đám đông thách thức lệnh giới nghiêm và bắt giữ 7 người, theo AFP. Trước đó, Thống đốc Missouri là Jay Nixon buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt giới nghiêm từ 12 giờ đêm đến 5 giờ sáng, bắt đầu từ hôm qua “để bảo vệ người dân và tài sản của Ferguson”. Thành phố này đã trải qua gần 10 ngày chìm trong bạo động xuất phát từ vụ thanh niên da đen tên Michael Brown bị cảnh sát da trắng bắn chết hôm 9.8.

Theo một đoạn phim vừa được tung lên mạng, nhân viên cảnh sát Darren Wilson, 28 tuổi, bắt gặp Brown, 18 tuổi, đang ăn cắp trong một cửa hiệu nên định bắt giữ. Brown chống trả một hồi thì bỏ chạy và bị Wilson đuổi theo bắn chết. Từ đó đến nay, bất chấp lời kêu gọi bình tĩnh của Tổng thống Barack Obama, các cuộc biểu tình đòi điều tra rõ cái chết của Brown và “trừng trị kẻ sát nhân” nhanh chóng biến thành bạo động. Nhiều người quá khích phóng hỏa, hôi của và đập phá nhiều cửa hàng, xe cộ. Ngay trong rạng sáng 17.8, nhiều kẻ lạ mặt đã đốt phá, bắn vào xe cảnh sát và đột nhập một số cửa hàng.

Theo Reuters, một phụ nữ đang trong tình trạng nguy kịch do trúng đạn. Trước tình hình trên, gia đình Brown cùng người ủng hộ họ đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo lực đồng thời khuyến cáo dư luận phân biệt rõ giữa “những người đòi công lý và bọn bạo loạn lợi dụng tình hình để cướp phá”.

Hiện nay, Thống đốc Nixon một mặt huy động lực lượng an ninh hùng hậu được trang bị mặt nạ, khiêng, vòi rồng, súng bắn hơi cay và cả xe thiết giáp trấn giữ các địa điểm trong thành phố, một mặt nỗ lực xoa dịu sự phẫn nộ của cộng đồng người da đen. Giới quan sát nhận định vụ của Brown là mồi lửa làm bùng phát mọi nghi kỵ, bất mãn âm ỉ lâu nay giữa cộng đồng da đen chiếm phần lớn dân cư ở Ferguson với lực lượng cảnh sát chủ yếu là người da trắng. Ông Nixon cũng quyết định bổ nhiệm ông Ron Johnson, một người da đen, phụ trách giám sát và điều hành công tác an ninh trong thời gian tình trạng khẩn cấp, theo tờ Los Angeles Times. Sau khi nhận chức, ông Johnson tổ chức họp báo cho biết 40 đặc vụ Cục Điều tra liên bang (FBI) đang tham gia điều tra cái chết của Brown đồng thời cảnh báo sẽ thẳng tay trừng phạt những người vi phạm giới nghiêm hoặc cố tình bạo loạn.

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới