Hủy
Thế giới

Thế giới cần hơn 500.000 phi công

Hải Miên Thứ Sáu | 01/12/2023 15:51

Du khách đứng trước chiếc Boeing 777X tại Triển lãm hàng không Dubai ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ảnh: Reuters.

Airbus cho biết sẽ có 48.575 máy bay bay trên đường hàng không trong vòng 20 năm tới, so với 24.500 chiếc như hiện nay.
 

Hồi chuông cảnh báo

 

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo: Sẽ cần tuyển dụng khoảng 500.000-600.000 phi công trong 2 thập kỷ tới vì số lượng máy bay đang hoạt động được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2044. Theo số liệu do Boeing công bố vào tháng 6 – gần giống với những gì Airbus đã thông báo trước đó, rằng sẽ có 48.575 máy bay bay trên đường hàng không trong vòng 20 năm tới, so với 24.500 chiếc như hiện nay.

Số liệu dự kiến này dường như khó có thể tương thích với cuộc chiến chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu khi một loạt đơn đặt hàng lớn từ các hãng hàng không hàng đầu thế giới được ghi nhận. Tại Triển lãm hàng không Dubai gần đây, kết thúc vào ngày 17/11, Emirates đã gây xôn xao dư luận với thông báo mua 90 máy bay đường dài Boeing 777X với giá 52 tỉ USD (khoảng 47,7 tỉ euro), cộng thêm 15 chiếc máy bay chở khách cỡ lớn Airbus A350 với giá thêm 5,5 tỉ USD.

Tại Triển lãm hàng không Paris vào tháng 6, Airbus đã thu hút sự chú ý với đơn đặt hàng "lịch sử" từ Air India cho 500 chiếc Airbus A320 với giá 44 tỉ euro. Và đó chưa phải là tất cả: Airbus và Turkish Airlines đã đạt được thỏa thuận mua 355 máy bay Airbus với mức giá 53 tỉ euro.

Trước bối cảnh đó, ông Marc Rochet, Chủ tịch của Air Caraïbes và hãng hàng không giá rẻ French Bee, cho biết sự gia tăng ổn định về số lượng máy bay thương mại này đã gây ra "áp lực tuyển dụng" phi công. Sự thiếu hụt lần đầu tiên trở nên rõ ràng khi ngành bắt đầu thoát khỏi thời kỳ suy thoái do COVID-19, thời điểm mà nhu cầu du lịch mạnh mẽ đòi hỏi rất nhiều đội bay. Theo ông Alexandre Blanc, Phó Chủ tịch Điều hành Chuyến bay của Air France, "cần có 5 phi hành đoàn - tức là 10 phi công - để vận hành những chuyến bay từ 3-6 tiếng, và cần đến 21-24 người cho một chuyến bay đường dài".

Tình hình cấp bách

Cuộc chiến ở Ukraine đã làm tình hình trở nên trầm trọng hơn khi Nga kéo dài các đường bay từ châu Âu đến châu Á và Nhật thêm 2 giờ. "Chúng tôi đang vượt quá giới hạn chuyến bay 13,5 giờ, buộc các hãng hàng không phải tăng số lượng phi công trên mỗi phi hành đoàn từ 3 lên 4", người đứng đầu đội phi công Air France cho biết.

 

Bất chấp những cảnh báo này, hệ thống đào tạo phi công vẫn chưa điều chỉnh các quy trình của mình để đáp ứng nhu cầu. Tại thành phố Toulouse của Pháp, có tổng cộng 23 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm từ Trường Hàng không Dân dụng Quốc gia (ENAC), bà Kirsty Benet-Scott, người quản lý tuyển dụng và thi tuyển cho biết. Bà nói, không có gì có thể thay đổi đối với kỳ thi năm 2024 khi vẫn chỉ có 23 người được chấp nhận trong số 1.200 ứng viên phi công hàng không.

Tại Mỹ, các phi công đã biến sự thiếu hụt thành lợi thế. Mùa hè này, 2 trong số các hãng hàng không theo lịch trình lớn nhất của Mỹ, United Airlines và American Airlines, đã phải đồng ý mức tăng lương hơn 40% cho riêng phi công của United Airlines. Cuối cùng, tình trạng thiếu hụt phi hành đoàn sẽ được cảm nhận sâu sắc nhất ở những khu vực mua nhiều máy bay nhất, cụ thể là ở châu Á và Vịnh Ba Tư. Hai nơi này đã ghi nhận một làn sóng di cư của các phi công nước ngoài đến tìm việc làm trước đại dịch.

Ông Blanc cho biết: “Rất nhiều phi công Mỹ đã rời Trung Quốc và vùng Vịnh và quay trở lại Mỹ sau cuộc khủng hoảng”. Theo cả ông Rochet và ông Blanc, sự khan hiếm này sẽ đè nặng hơn lên các hãng hàng không nhỏ, nơi mức lương thấp và cơ hội thăng tiến hạn chế hơn. Tuy nhiên, các hãng hàng không giá rẻ không nhất thiết gặp bất lợi vì họ chỉ hoạt động trên các tuyến đường trung bình, cho phép phi công về nhà vào mỗi buổi tối.

Một giải pháp cho tình trạng thiếu phi công có thể nằm ở công nghệ, với hệ thống vận hành một phi công đang được Airbus và Boeing phát triển. Nói cách khác, một chiếc máy bay chỉ có một phi công điều khiển. Tuy nhiên, điều này sẽ đòi hỏi những thay đổi trong quy định và sự chấp nhận của phi công cũng như hành khách.

Có thể bạn quan tâm: 

Cuộc chiến chống lạm phát toàn cầu đã sang trang mới

Nguồn Le Monde


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới