Hủy
Thế giới

Thế giới nín thở dõi theo Triều Tiên

Thứ Hai | 15/04/2013 06:55

Mọi con mắt thế giới hôm nay 15/4 đều đổ dồn về Triều Tiên, với lo ngại Bình Nhưỡng sẽ thực hiện thêm một vụ phóng tên lửa mới.
 

Ngày 15/4 năm nay đánh dấu một trong những sự kiện trong đại nhất của Bình Nhưỡng: Lễ kỷ niệm 101 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành - ông nội nhà lãnh đạo Kim Jong-un và là người sáng lập ra đất nước Triều Tiên.

Theo các chuyên gia về Triều Tiên, vào những ngày lễ trọng đại, Bình Nhưỡng thường thực hiện các thử nghiệm quân sự cấp độ cao để kỷ niệm. Nghi ngờ Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ phóng tên lửa mới mừng lễ kỷ niệm càng tăng khi tình báo Hàn Quốc cho biết 2 tên lửa tầm trung Musudan, với tầm bắn trên 5.000km, của Bình Nhưỡng đã trong tư thế sẵn sàng bắn trong suốt 1 tuần qua.

Trong khi đó, cả Mỹ và Hàn Quốc đang ra sức thuyết phục Triều Tiên hủy bỏ kế hoạch phóng tên lửa này. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 12/4 cảnh báo quyết định phóng tên lửa trong bối cảnh căng thẳng lên cao của Bình Nhưỡng sẽ là một "sai lầm lớn".

Trong chuyến thăm tới Seoul, Bắc Kinh và Tokyo, ông Kerry liên tục nhấn mạnh lời lẽ của Triều Tiên trong thời gian qua là "không thể chấp nhận", song cũng khẳng định Washington luôn để ngỏ khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Dự kiến lễ kỷ niệm 101 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành của Triều Tiên năm nay sẽ bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, cùng một cuộc diễu hành quân sự lớn, nơi Bình Nhưỡng phô trương với thế giới về năng lực quân sự của mình.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới