Hủy
Thế giới

Thêm hàng loạt doanh nghiệp Nhật Bản ngừng hoạt động tại Trung Quốc

Thứ Ba | 18/09/2012 14:08

Hôm nay 18/9, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, từ sản xuất ô tô tới điện tử và bán lẻ, ngừng mọi hoạt động tại Trung Quốc do biểu tình lan rộng.
 

Hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Toyota hôm nay tuyên bố tạm ngừng một số hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, phát ngôn viên của hãng đã từ chối cung cấp thêm chi tiết về các hoạt động bị ngừng.

Không chỉ Toyota, một loạt các hãng sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản như Nissan, Honda và Mazda cũng dự định đóng cửa tạm thời các nhà máy liên doanh tại Trung Quốc ngày trong hôm nay.

Hãng điện tử Sony cũng cho biết đã cho đóng cửa 2 trong số 7 nhà máy của mình tại Trung Quốc. Trong khi đó, hãng Panasonic cũng cho ngừng mọi hoạt động tại một nhà máy sản xuất thiết bị liên lạc ở Chu Hải và yêu cầu các công nhân nhà máy nghỉ ở nhà.

Cũng trong hôm nay, hãng bán lẻ khổng lồ của Nhật Bản là Seven & i Holdngs cũng buộc phải tạm thời đóng cửa tất cả các cửa hàng ở Bắc Kinh và Thành Đô. Hiện tại, hãng có khoảng 130 cửa hàng tiện ích cùng 8 siêu thị Ito-Yokado tại Bắc Kinh và 68 cửa hàng khác ở Thành Đô. Một hãng bán lẻ khác là Fasst Retailing cũng tuyên bố đóng cửa 42 trên tổng số 145 cửa hàng ở Trung Quốc.

Hãng sản xuất máy móc xây dựng Komatsu trong hai ngày qua đã cho dừng tất cả hoạt động và đóng cửa mọi nhà máy sau khi đoàn người biểu tình ném đá vào một cở sở sản xuất của họ hôm 16/9.

Trước đó, hôm 17/9, một loạt doanh nghiệp điện tử Nhật Bản như Canon, Lion và Panasonic cũng tuyên bố ngừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Hãng xếp hạng Fitch hôm nay cảnh báo xếp hạng tín nhiệm của các hãng sản xuất ô tô và công nghệ Nhật Bản có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu các cuộc biểu tình và căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh tiếp tục kéo dài.

Hiện tại, các cuộc biểu tình chống Nhật Bản diễn ra trên khoảng 85 thành phố ở Trung Quốc nhằm phản đối việc Nhật Bản trước đó tuyên bố sẽ quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới