Hủy
Thế giới

Thị trường bão hòa và cạnh tranh khốc liệt, Seven & i phải tuyên bố đóng cửa 1.000 cửa hàng 7-Eleven tại Nhật Bản

Trang Lê Thứ Bảy | 12/10/2019 16:47

Nguồn ảnh: Investo

Seven&I vừa công bố đóng cửa 1.000 cửa hàng tiện lợi 7-Eleven không sinh lãi tại Nhật Bản và sa thải 3.000 nhân viên ở các cửa hàng khác.
 

Việc cắt giảm số lượng cửa hàng rõ ràng phản ánh sự tăng trưởng chậm lại trong ngành. Cụ thể, Seven & i, nhà điều hành cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản, đang chịu áp lực tại một thị trường nội địa bão hòa, nơi tăng trưởng bị giới hạn do sự cạnh tranh từ các đối thủ. Ngoài ra, công ty cũng đã vấp phải nhiều chỉ trích khi buộc các cửa hàng nhượng quyền phải hoạt động 24 giờ, trong bối cảnh khủng hoảng lao động ở Nhật Bản. Hiện tại, công ty đang thử nghiệm các mô hình cửa hàng với số giờ làm việc ít hơn.

Chuỗi tiện lợi cho biết hãng sẽ thực hiện các chính sách mới các đối tác nhận nhượng quyền, chẳng hạn như giảm phí nhượng quyền hàng tháng. Ông Ryuichi Isaka, CEO của Seven & i đã nói tại buổi công bố kết quả kinh doanh quý II rằng, việc giảm phí này có thể sẽ khiến 7-Eleven Nhật Bản thất thu 93 triệu USD. 

Ngoài việc đóng cửa các cửa hàng 7-Eleven, Seven & i sẽ đóng cửa 5 cửa hàng bách hóa Sogo & Seibu và hãng cũng đang xem xét đóng cửa 33 cửa hàng bán đồ tổng hợp Ito-Yokado.

Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ sa thải hàng nghìn lao động. Cụ thể, trong 3 năm tới,  hãng sẽ cắt giảm 1.700 nhân sự tại Ito-Yokado và 1.300 nhân sự tại Sogo & Seibu. Lý do những cửa hàng này đang kéo lùi lợi nhuận của công ty.

Cổ phiêu của Seven & i phục hồi sau khi giảm 20% trong năm nay. Ảnh: Bloomberg
Cổ phiếu của Seven & i phục hồi sau khi giảm 20% trong năm nay. Ảnh: Bloomberg

Theo giới phân tích, việc đóng cửa hàng loạt các cửa hàng, sa thải hàng nghìn nhân viên công ty là một động thái gây ngạc nhiên. Nhưng trong dài hạn, biện pháp tái cơ cấu này có thể thay đổi tình hình hiện tại của 7-Eleven, giúp công ty cải thiện lợi nhuận. Và động thái này dường như đã được các nhà đầu tư hoan nghênh vì cổ phiếu của Seven & i  đã có lúc tăng 6,3% sau khi kế hoạch tái cấu trú được công bố.

7-Eleven là chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng thế giới, với 61.500 cửa hàng trên toàn cầu, thuộc sở hữu của Seven & i Holdings Group (Nhật Bản). Tính đến cuối năm 2016, thương hiệu này đã có mặt tại 17 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới