Hủy
Thế giới

Thị trường chứng khoán Mỹ, công nghệ cao và Bitcoin đang “sủi bọt”

Thứ Sáu | 06/12/2013 19:09

Mặc dù lạc quan về kinh tế toàn cầu, các công ty tài chính đang ngày càng cảnh giác với định giá tài sản và cẩn trọng hơn trong các giao dịch.
 

CNBC đã tiến hành khảosát 26 giám đốc tài chính (CFOs) ở khu vực Châu Âu và Châu Á. Kết quả cho thấyhơn 92% CFOs tin rằng chứng khoán Mỹ đang được định giá cao. Một nửa trong sốđó cho biết công ty của họ đang tiến hành sát nhập và đã đạt được thỏa thuận bấtchấp định giá. Khoảng 1/3 CFOs đồng ý định giá là một trở ngại.

Lĩnh vực công nghệ đượcđặc biệt chú trọng. Hơn 83% CFOs nhận định giá cổ phiếu của các công ty thuộc lĩnhvực công nghệ hiện ở mức cao. 8% còn lại cho rằng giá rất cao. Ở thời điểm hiệntại, giá cổ phiếu Twitter ở mức 40 USD/cổ phiếu kể từ lần đầu phát hành ra côngchúng trong tháng 11 và cũng được đánh giá là cao hơn giá trị thực.

Trong bối cảnh này, gần2/3 CFOs vẫn tin rằng chỉ số Nasdaq Composite không phải là bong bóng. Chỉ sốnày đã tăng 33% trong năm nay với tỉ giá P/E hiện tại là 19,87. Vào cuối tháng10, cổ phiếu của các công ty công nghệ có vốn hóa lớn đã đẩy chỉ số Nasdaq lên4000 điểm, lần đầu tiên kể từ khi bong bóng dot-com bùng nổ vào năm 2000.

Khảo sát của CNBC chothấy các CFOs đều có chung mối quan tâm về việc đồng tiền ảo bitcoin được địnhgiá cao quá mức. Đồng bitcoin cho phép người dùng trao đổi tín dụng trực tuyếnvới hàng hóa và dịch vụ. Không có ngân hàng trung ương nào phát hành đồng bitcoinvà người dùng có thể tạo tiền trực tuyến. Tỷ giá đồng bitcoin đã ở mức trên 1000USD/bitcoin.

Hơn 85% CFOs nhận định đồngbitcoin chỉ là một công cụ “mang tính đầu cơ” giúp các nhà đầu tư thu được tiềnmặt, trong khi đó 14% cho đó là “đồng tiền hợp pháp”. Gần 64% CFOs cảnh báo tiềntệ kỹ thuật số có thể trở thành bong bóng kinh tế.

Kết quả cuộc khảo sátđã phản ánh mối quan tâm của các nhà đầu tư cao cấp sau nhiều năm ngân hàngtrung ương thực hiện kích cầu và khiến cho thị trường trở nên quá sôi động. Cụcdự trữ Liên bang Mỹ đã gia tăng quy mô bảng cân đối kế toán ngay sau khủng hoảngtài chính toàn cầu 2008. Thêm vào đó là thực hiện hai chương trình nới lỏng địnhlượng và hiện đang bơm thêm 85 tỷ USD mỗi tháng vào nền kinh tế Mỹ.

Trong khi đó ngân hàngtrung ương Nhật Bản và ngân hàng trung ương Anh đều đang nỗ lực chống giảm phátdo áp dụng chính sách mua tài sản và lãi suất thấp của Fed.

Marc Faber, tổng biên tậpcủa Gloom, Bloom & Doom Report cảnh báo “bong bóng đầu cơ lớn”đã chiếm lĩnhtrên thị trường cổ phiếu và trái phiếu, để đồng tiền ảo bitcoin thay thế. Bong bóngkhổng lồ chính là hậu quả của “thanh khoản dư thừa”.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới