Hủy
Thế giới

Thiếu hụt niềm tin trong kinh tế Trung Quốc

Lam Ngọc Thứ Ba | 27/02/2024 16:32

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ tình hình Trung Quốc, với những biện động trên thị trường chứng khoán thời gian gần đây. Ảnh: CNBC.

Vấn đề lớn nhất của kinh tế Trung Quốc bây giờ là thiếu hụt niềm tin. Nhà đầu tư nước ngoài và trong nước đều thiếu niềm tin vào Trung Quốc.
 

Trong bài diễn thuyết tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới tại Dubai, ông Bill Winters, Giám đốc Điều hành Ngân hàng Standard Chartered, cho biết Trung Quốc đang đối mặt với những khó khăn trong việc thiếu hụt niềm tin, do nền kinh tế đang trải qua quá trình chuyển đổi lớn và lo ngại về cuộc khủng hoảng bất động sản tăng thêm.

Theo ông Winters, vấn đề lớn nhất của kinh tế Trung Quốc bây giờ là thiếu hụt niềm tin. Nhà đầu tư nước ngoài và trong nước đều thiếu niềm tin vào Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cho rằng Trung Quốc đang trải qua quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế cũ sang nền kinh tế mới.

Nền kinh tế mới đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 2 chữ số trong lĩnh vực mới như ô tô điện, chuỗi cung ứng, tài chính bền vững.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ tình hình Trung Quốc, với những biến động trên thị trường chứng khoán thời gian gần đây. Bên cạnh đó, vấn đề giảm phát ngày càng trở nên nghiêm trọng và cuộc khủng hoảng bất động sản vẫn chưa chạm đáy tiếp tục phủ bóng lên triển vọng tăng trưởng kinh tế.

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nhu cầu về nhà ở mới ở Trung Quốc dự kiến giảm khoảng 50% trong thập kỷ tới. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc giải quyết hàng tồn kho dư thừa và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Bởi bất động sản và các ngành liên quan chiếm khoảng 25% GDP của nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc Điều hành IMF, nhấn mạnh về sự cần thiết của cải cách kinh tế từ phía Trung Quốc, nhằm đối phó với các thách thức kinh tế hiện tại. Bà cho biết IMF đã thảo luận chính quyền Bắc Kinh về các vấn đề cơ cấu dài hạn cần được giải quyết. Nếu không có sự cải cách sâu sắc, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể giảm xuống dưới 4%, và khi đó Trung Quốc sẽ rơi vào tình thế khó khăn.

Bên cạnh đó, bà Georgieva cũng cho biết cần có sự chuyển dịch nền kinh tế Trung Quốc từ xuất khẩu sang tiêu dùng nội địa và giảm bớt sự phụ thuộc vào xuất khẩu. Tuy nhiên, để Trung Quốc có thể thay đổi động lực tăng trưởng kinh tế, cần phải có được niềm tin của người tiêu dùng. Do đó, chính phủ nước này cần giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản, cải thiện hệ thống lương hưu và áp dụng các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế.

Dẫu vậy, ông Winters vẫn giữ sự lạc quan về triển vọng nền kinh tế Trung Quốc. Ông cho rằng mọi xã hội trên thế giới đều từng trải qua quá trình chuyển đổi kinh tế lớn và tất yếu gặp phải những khó khăn và tổn thương nhất định.

Theo ông Winters, Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát quá trình chuyển đổi này để tránh không làm gián đoạn hệ thống tài chính, điều mà các quốc gia phương Tây chưa làm được. Mỗi cuộc chuyển công nghiệp lớn đều đi kèm với cuộc suy thoái kinh tế hoặc khủng hoảng tài chính. Với sự kiểm soát của Trung Quốc, ông Winters tin rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ hoàn thành cuộc chuyển đổi và phát triển mạnh mẽ.

Có thể bạn quan tâm:

Shein và Temu làm thị trường vận tải hàng không toàn cầu "nóng" lên

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới