Hủy
Thế giới

Thiếu tiền, Tổng thống Putin đòi nợ Ukraine 3 tỷ USD

Thứ Năm | 05/02/2015 18:01

Bloomberg dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Ukraine nên sớm trả khoản nợ 3 tỷ USD vì Nga cần số tiền này để đương đầu với khủng hoảng kinh tế.
 

Trong tuần trước, Nga tung gói kích thích kinh tế trị giá 34,7 tỷ USD, tập trung vào giải cứu các ngân hàng và cả các tập đoàn lớn. 

Mục tiêu của gói chống khủng hoảng này là để xoa dịu hậu quả từ khủng hoảng kinh tế đang diễn ra tại Nga.

Hiện giờ, ông Putin cho biết quỹ Wellbeing Fund, bao gồm những khoản nợ Nga của Ukraine tới hạn vào tháng 12 năm nay, nên được dùng để “phục vụ lợi ích của Nga” do “cần thêm nguồn lực” nhằm triển khai chương trình kích thích kinh tế.

Đây không phải là một phát biểu gây ngạc nhiên. Trong những tuần vừa qua, Nga nhiều lần nhắc tới khả năng xiết nợ Ukraine.

Đầu tháng Một, Bộ trưởng Tài chính Nga thậm chí tuyên bố Ukraine đã vi phạm các điều khoản cho vay, do đó mang lại lợi thế cho Nga.

Nếu ông Putin thực sự nghiêm túc trong vấn đề nợ nần của Ukraine, đây có thể là yếu tố đẩy quốc gia láng giềng vào bờ vực phá sản.

Đối với Ukraine, giờ là một thời điểm “tồi tệ bậc nhất” để trả nợ. “Trong 3 năm tới, Ukraine phải trả nợ tổng cộng 19 tỷ USD (7,5 tỷ USD trong năm 2015, 4,7 tỷ USD trong năm 2016 và 6,6 tỷ USD trong năm 2017), khoản tiền nền kinh tế ốm yếu nước này không thể đảm đương nổi”, Business Insider đánh giá.

Tuy nhiên tạm thời, Ukraine vẫn đang trong vòng an toàn khi người phát ngôn của điện Kremlin nói phóng viên “không nên coi lời bình luận của ông Putin là một yêu cầu buộc Ukraine phải trả nợ sớm cho số trái phiếu Eurobond mà Nga đã mua”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết khả năng Moscow đòi nợ sớm hay không sẽ nhanh chóng được quyết định.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới