Hủy
Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ: Sẽ đi tù nếu đưa tin sai về thị trường chứng khoán

Chủ Nhật | 06/01/2013 21:51

Ngày 31/12 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành luật mới cấm đưa những thông tin sai về thị trường chứng khoán có thể gây thiệt hại cho kinh tế.
 

Theo hãng tin Bloomberg, Luật các thị trường vốn của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu có hiệu lực ngay trong ngày đầu tiên của năm 2013. Dự luật này quy định rõ hình phạt tù cho "những người cung cấp thông tin sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm, khởi xướng tin đồn hay thậm chí cung cấp thông tin, bình luận, cũng như chuẩn bị các báo cáo với mục đích gây ảnh hưởng tới giá, giá trị của các công cụ thị trường vốn hoặc quyết định của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán".

Ngay khi đạo luật này được công bố, đã có rất nhiều nhà đầu tư cảm thấy ngạc nhiên, trong đó có người đứng đầu chiến lược thị trường mới nổi tại Societe Generale, ông Benoit Anne. Ông Anne cho biết: "Tôi khá ngạc nhiên với nội dung của điều luật này, bởi trước đó các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết sẽ chủ động thúc đẩy một môi trường thân thiện với nhà đầu tư". Trong khi đó, đại điện Societe Generale cho biết đang tìm kiếm tư vấn pháp lý về vấn đề này và sẽ không bình luận về thị trường Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm này.

Theo các chuyên gia, sở dĩ có điều luật này là do Thổ Nhĩ Kỳ đã có hoạt động kinh tế tuyệt vời trong những năm qua và chính phủ nước này muốn duy trì điều đó.

Theo các báo cáo từ Bloomberg, các nhà lập pháp sẽ phạt tù 5 năm đối với những người nào vi phạm điều luật trên.

Hiện tại nhiều ngân hàng và các công ty tài chính, điển hình như SocGen, Bank of America và Commerzbank, đã yêu cầu nhân viên ngừng bình luận về thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tìm hiểu luật mới có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của họ như thế nào.

Nguồn Business Insider/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới