Hủy
Thế giới

Thỏa thuận giai đoạn 1 rơi vào bế tắc, Trung Quốc nói tin đồn không chính xác

Hà Linh Thứ Sáu | 22/11/2019 08:44

Ảnh: Reuters

Trung Quốc cho biết, những thông tin về các cuộc đàm phán thương mại đang rơi vào bế tắc là không chính xác và hai bên vẫn giữ liên lạc chặt chẽ.
 

Kỳ vọng về việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đang tăng lên, mặc dù chưa có thông tin cụ thể nào về cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo hai nước để ký kết một thỏa thuận.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Cao Phong, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để giải quyết các vấn đề cốt lõi của hai bên trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Đồng thời nỗ lực đạt được thỏa thuận giai đoạn 1.

Ông Cao Phong cũng cho rằng, những thông tin về các cuộc đàm phán thương mại đang rơi vào bế tắc là không chính xác và nhấn mạnh rằng hai phái đoàn thương mại vẫn giữ liên lạc chặt chẽ.

Ngày 21/11, Reuters trích dẫn nguồn thạo tin nói rằng, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ bị lùi tới năm sau, khi Bắc Kinh muốn Mỹ phải gỡ bỏ thuế quan trên diện rộng, còn Tổng thống Trump thì được cho là vẫn muốn giữ nguyên những đòi hỏi mà phía Trung Quốc không muốn đáp ứng.

Trong khi đó, Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng, trong bài phát biểu tối 20/11, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, lạc quan thận trọng về thỏa thuận giai đoạn 1 với Mỹ . Ông Lưu Hạc nói rằng, ông đang cảm thấy khá bối rối về những yêu cầu của Mỹ nhưng vẫn tự tin rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 sẽ được ký. 

Người phát ngôn Bộ Ngọa
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. Ảnh: AFP

Trước đó, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự định sẽ có cuộc gặp nhau bên lề Hội nghị APEC vào giữa tháng 11 ở Chile, song cho đến nay, Hội nghị đã bị hủy do những bất ổn trong nước.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã diễn ra trong hơn một năm khi hai nước liên tục áp thuế lên hàng hóa của nhau trị giá hàng tỷ USD.

Trung Quốc muốn Mỹ dỡ bỏ thuế quan bổ sung như là một phần của thỏa thuận thương mại và Bắc Kinh đã chỉ ra việc bãi bỏ dần thuế quan là một yêu cầu đối với thỏa thuận giai đoạn một.

Washington muốn Trung Quốc đẩy mạnh việc mua nông sản Mỹ, và không đồng ý gỡ bỏ thuế quan theo từng giai đoạn. Thậm chí, ông còn đe dọa nhiều mức thuế đối với Trung Quốc. Nếu không có tiến triển nào trong các cuộc đàm phán thương mại, các khoản thuế bổ sung của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12.

Ông Zhang Yansheng, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm trao đổi kinh tế quốc tế có trụ sở tại Bắc Kinh, bày tỏ lạc quan cho rằng, Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận giai đoạn 1. Ông Trump cần xoa dịu người dân trong nước trước cuộc bầu cử Tổng thống, trong khi Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại.

Được biết, thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ tập trung vào thuế quan, thay vì các vấn đề như sự điều chỉnh trong cấu trúc thương mại hay trợ cấp công nghiệp của chính phủ Trung Quốc, ông Zhang nói.

►Mỹ và Trung Quốc đạt một thỏa thuận thương mại giới hạn

Không chốt được địa điểm, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bị hoãn tới tháng 12/2019

Trung Quốc muốn một thỏa thuận thương mại cân bằng, Mỹ nói không

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới