Hủy
Thế giới

Thỏa thuận giải quyết khủng hoảng Ukraine trên bờ vực đổ vỡ

Thứ Ba | 22/04/2014 15:33

Thỏa thuận Geneva nhằm giảm thiểu căng thẳng Ukraine cho thấy dấu hiệu sắp tan vỡ khi Mỹ-Nga đổ lỗi cho nhau giữa lúc Phó tổng thống Mỹ Biden đến Kiev.
 

Ngoại trưởng Mỹ Kerry cảnh báo Nga “sẽ có hậu quả” nếu khônghành động trong mấy ngày quan trọng tới đây để kiềm chế lực lượng vũ trang thânNga ở đông Ukraine, theo phát ngôn viên Psaki tại Washington. Ở Matxcơva, Ngoạitrưởng Nga Lavrov kêu gọi Mỹ phải coi chính phủ Ukraine có trách nhiệm trong việckiểm soát lực lượng mà Nga gọi là phe vũ trang dân tộc chủ nghĩa.

Các lực lương thân Nga đã chiếm các văn phòng chính phủ ở ítnhất 10 thành phố miền Đông Ukraine. Họ nói bản thân không bị bó buộc bởi thỏathuận đạt được ở Geneva giữa Ukraine, EU, Mỹ và Nga hôm 17/4. Chính quyền Kiev buộc tội tổng thống NgaPutin khuấy động bất ổn và lợi dụng tình hình để chuẩn bị cho một cuộc xung độtquân sự.

Phó tổng thống Mỹ Biden hạ cánh xuống Kiev
Phó tổng thống Mỹ Biden hạ cánh xuống Kiev.

Ảnh hưởng kinh tế củacấm vận lên Nga và Ukraine

Phó tổng thống Mỹ Biden sẽ thể hiện ủng hộ của Mỹ với chủquyền và kinh tế Ukraine trong chuyến thăm thứ ba 22/4, theo nguồn tin cao cấp giấutên trong chính phủ Mỹ. Mặc dù Mỹ sẽ chưa tung ra cấm vận mới cho Nga trongchuyến thăm của ông Biden, chính quyền Obama vẫn chưa thấy có tiến triển theothỏa thuận. Quyết định mới sẽ được đưa ra trong vài ngày nữa.

Khủng hoảng đã ảnh hưởng tới thị trường Nga và Ukraine. Chỉsố Micex của Nga đã giảm 0,6% lúc 10h17 sáng22/4 ở Matxcơva. Tính từ đầu năm, chỉ số này giảm tới 11%.

Viện trợ Mỹ dành choUkraine

Biden sẽ gặp tổng thống lâm thời Ukraine Turchynov và sẽ phátbiểu thể hiện đòan kết với Ukraine trước thềm bầu cử tổng thống diễn ra vào 25/5.

Biden sẽ cung cấp gói hỗ trợ kỹ thuật cho Ukraine trong cáccải cách năng lượng và kinh tế. Phó tổng thống Mỹ cũng sẽ tiếp tục đối thoại vềviện trợ an ninh không sát thương, theo nguồn tin cho biết.

Thành viên lực lượng vũ trang thân Nga chụp ảnh với thường dân Slaviansk hôm Chủ nhật Phục sinh
Thành viên lực lượng vũ trang thân Nga chụp ảnh với thường dân Sloviansk hôm Chủ nhật Phục sinh.

Mỹ đã đe dọa dùng các biện pháp mạnh hơn với lợi ích của Nga nếuNga không đạt được tiến bộ làm giảm thiểu căng thẳng khủng hoảng. Cấm vận bao gồm các hình phạt nhằm vào ngành công nghiệp năng lượng và ngân hàng Nga.

Phe ly khai chống cựlại

Đại sứ Mỹ tại Ukraine nói sẽ mất nhiều ngày hoặc vài tuần đểxác định xem Nga có tuân theo thỏa ước Geneva không.

Ngoại trưởng Nga Lavrov đã kêu gọi Mỹ tránh dùng các đe dọacấm vận và bác bỏ cáo buộc quân Nga có liên quan tới các cuộc tấn công ở Ukraine.Nga đang nhận được ngày càng nhiều yêu cầu can thiệp vào đông Ukraine để bảo vệdân tộc nói tiếng Nga, theo ông Lavrov ngày thứ hai 21/4.

Ponomaryov, người lãnh đạo lực lượng thân Nga ở Slovyansk đôngUkraine phát biểu với phóng viên “các điều khỏan đạt được trong thỏa thướcGeneva không có ý kiến của chúng tôi… Chúng tôi không có liên quan tới những điềunói ở Geneva,” ông nói. “Chúng tôi không phải quân xâm lược, mà đang ở trên chínhđất của mình.”

Hiện trường vụ tấn công lễ Phục sinh với ba người chết
Hiện trường vụ tấn công lễ Phục sinh với ba người chết.

Tấn công chết ngườisau Geneva

Ít nhất ba “nhà hoạt động” bị bắn chết ở điểm chốt giao thôngSlovyansk cuối tuần qua, theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết. Xung đột đã làmbị thương ba người khác.

Lực lượng An ninh Ukraine nói nhóm phá hoại thực hiện vụ tấncông còn Ngoại trưởng Nga hôm thứ hai đổ lỗi cho người ủng hộ chính quyền lâmthời tại Kiev.

“Đây là tội ác thực hiện bởi những kẻ muốn phá hoại việc thựchiện thỏa thuận Geneva,” ông Lavrov nói. “Mọi thứ chỉ ra là chính quyền Kiev khôngmuốn hoặc không thể kiểm soát được phe cực đoan.”

Bộ Ngoại giao Nga đổ lỗi cho tổ chức dân tộc chủ nghĩaPravyi Sektor thực hiện cuộc tấn công. Pravyi Sektor bác bỏ điều đó. Bộ Ngoạigiao Ukraine nhấn mạnh lại trong thông cáo là không có bằng chứng tổ chức nóitrên liên quan tới vụ tấn công trong lễ Phục sinh.

Nguồn Gafin/Bloomberg/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới