Hủy
Thế giới

Thời hoàng kim của thị trường mới nổi đã hết

Thứ Sáu | 21/06/2013 14:22

Các thị trường mới nổi sẽ không đạt được tốc độ tăng trưởng như thập kỷ trước, chuyên gia Goldman Sachs nhận định.
 

Theo báo cáo của kinh tế trưởng Dominic Wilson tại Goldman Sachs, 5 xu hướng giúp thị trường mới nổi tăng trưởng vượt bậc suốt 1 thế kỷ qua gồm giá hàng hóa cao, tài chính công được cải thiện, lạm phát thấp và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ thấp, đang đến hồi kết thúc.

Các thị trường từ cổ phiếu, trái phiếu đến hàng hóa đặc biệt ở các thị trường mới nổi giảm mạnh những phiên gần đây sau khi có thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ ngừng nới lỏng tiền tệ vào giữa 2014.

Bất chấp đà giảm mạnh này, kể từ cuối 2002 đến nay, chỉ số MSCI thị trường mới nổi vẫn tăng khoảng 214%, so với mức tăng 85% của chỉ số Standard & Poor's 500 thị trường Mỹ. Trong khi đó, chỉ số đo sức mạnh tiền tệ của các thị trường mới nổi theo khảo sát của JPMorgan từ đó đến nay cũng tăng 103%. Chuyên gia Wilson trong báo cáo cũng cho biết trung bình các đồng tiền thị trường mới nổi hiện cao hơn giá trị thực khoảng 10%.

Song ông Wilson nhấn mạnh, trong thập kỷ tới, các tài sản của thị trường mới nổi sẽ không có được đà tăng trưởng này. Lợi nhuận từ đầu tư vào thị trường mới nổi sẽ thấp hơn, ông Wilson nhận định. Ông Jan Dehn, trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty quản lý tài sản Ashmore thì cho rằng, thị trường mới nổi đi xuống lại là cơ hội mua vào bởi giá tài sản đã trở nên rẻ hơn sau khi trở nên đắt đỏ suốt thập kỷ qua.

Thực tế, nhà đầu tư bắt đầu tháo chạy khỏi các thị trường mới nổi sau khi đổ tới 3,9 nghìn tỷ USD vào các thị trường này trong vòng 4 năm qua. Theo số liệu của EPFR Global, trong 3 tuần kết thúc vào ngày 12/6, hơn 19 tỷ USD rút khỏi các quỹ đầu tư vào tài sản thị trường mới nổi. Đây là mức rút vốn mạnh nhất kể từ năm 2011. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 5,6 tỷ USD trái phiếu Brazil và 3,2 tỷ USD trái phiếu Ấn Độ.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới