Hủy
Thế giới

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ từ chức giữa nhiệm kỳ?

Thứ Ba | 16/04/2013 07:05

Một cuốn sách mới xuất bản tiết lộ bà Merkel có khả năng từ chức giữa nhiệm kỳ nếu tái đắc cử thủ tướng Đức.
 

Trong cuốn sách mới xuất bản, biên tập viên mảng chính trị cho tờ nhật báo Bild-Zeitung kiêm tác giả và là người có nguồn tin thân cận với chính phủ, ông Nikilaus Blome, dự đoán rằng bà Merkel, 58 tuổi có thể sẽ chính thức từ chức đúng vào lễ sinh nhật lần thứ 61 của mình, tức là vào ngày 17/7/2015.

"Tôi tin chắc bà ấy đã lên kế hoạch chắc chắn để rời nhiệm sở trong thời gian sắp tới", ông Blome viết.

Dự đoán này của ông Blome ngay lập tức bị phát ngôn viên thủ tướng Steffen Seibert bác bỏ. Ông Seibert khẳng định bà Merkel sẽ tranh cử và phục vụ đầy đủ nhiệm kỳ nếu tái đắc cử.

Tuy nhiên, một thành viên giấu tên của ban lãnh đạo Liên minh Dân chủ Cơ đốc (CDU) cầm quyền cho rằng có cơ sở để nhận định bà Merkel sẽ lựa chọn thời điểm phù hợp để từ chức và lựa chọn một người kế nhiệm mới trước cuộc tổng tuyển cử năm 2014.

Trong khi đó, theo tác giả Blome, nguyên nhân khiến bà Merkel quyết định rời nhiệm sở là do bà quan niệm thời gian phục vụ 10 năm là phù hợp với mỗi nhà lãnh đạo. Bên cạnh đó, bà cũng không muốn phải rơi vào hoàn cảnh tương tự người tiền nhiệm Helmut Kohl - người đã bị buộc phải từ chức sau 16 năm cầm quyền.

Bà Merkel - khi đó còn là bộ trưởng dưới thời ông Kohl - đã tận mắt chứng kiến điều tồi tệ nhất đến với người tiền nhiệm của mình bởi cố bám trụ quá lâu. Thậm chí, người kế nhiệm ông tại đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Gerhard Schröder cũng cho rằng một thủ tướng không nên phục vụ quá 2 nhiệm kỳ.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến, bà Merkel - người phụ nữ quyền lực nhất châu Âu - hiện vẫn đang dẫn trước các đối thủ trong cuộc tranh cử sắp tới và dự kiến sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới