Hủy
Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản cải tổ nội các nhằm vực dậy nền kinh tế

Thứ Tư | 03/09/2014 12:13

Kinh tế và an ninh là hai yếu tố hàng đầu trong lần cải tổ nội các này của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay vừa bổ nhiệm 2 chính khách “thân” Trung Quốc giữ vị trí cấp cao trong nội các. Đây được coi là một động thái nhằm củng cố quan hệ giữa các đảng liên minh cũng như quan hệ Nhật Bản – Trung Quốc.

Theo đó, Bộ trưởng Tư pháp Sadakazu Tanigaki , 69 tuổi, được bầu làm lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP).

Ông Tanigaki chủ trương củng cố quan hệ với Trung Quốc. Ông cũng chính là người đề xuất kế hoạch tăng thuế tiêu thụ theo 2 giai đoạn nhằm ghìm đà tăng của nợ công.

Nghị sỹ thân Trung Quốc nữa là ông Toshihiro Nikai, 75 tuổi, được bổ nhiệm chức vụ cao thứ 2 trong LDP. Bộ trưởng cải cách hành chính Tomomi Inada, 55 tuổi, được bầu làm chủ tịch ủy ban chính sách của LDP.

Ngoài ra, ông Abe giữ nguyên các vị trí chủ chốt trong nội các như Bộ trưởng tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Kinh tế Akira Amari, Ngoại trưởng Fumio Kishida. Điều này cho thấy Nhật Bản sẽ duy trì chính sách kinh tế.

Cựu thứ trưởng quốc phòng Akinori Eto được cho là sẽ lên kế nhiệm bộ trưởng ngoại giao Itsunori Onodera. Ngoài ra, theo tin từ truyền thông Nhật Bản, đặc biệt, trong đợt cải cách này, ông Abe sẽ bầu 5 nữ nghị sỹ trong nội các gồm 18 thành viên. Ông Abe cho rằng, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục đà tăng trưởng kinh tế.

Đây là đợt cải tổ nội các đầu tiên của ông Abe kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012 trong một nỗ lực nhằm vực dậy nền kinh tế vốn trì trệ do già hóa dân số.

Nguồn Theo DVO/Reuters, AFP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới