Hủy
Thế giới

Thủ tướng Thái nhún nhường nhưng tin vào chiến thắng

Chủ Nhật | 08/12/2013 08:30

Dù thừa nhận bế tắc chính trị ở Thái Lan sẽ không dễ dàng kết thúc nhưng Thủ tướng Yingluck Shinawatra vẫn thể hiện niềm tin chiến thắng.
 

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra thừa nhận bế tắc chính trị ở nước này sẽ không dễ dàng kết thúc. Thế nhưng, bà lặp đi lặp lại rằng chính phủ sẵn sàng đàm phán với các đối thủ để kết thúc cuộc khủng hoảng. Và hiện tại bà đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ Nhà vua, quân đội và phe "áo đỏ" Thái Lan.

Bà Yingluckkhông mơ sớm thoát bế tắc

“Chúng tôi vẫn mở rộng cửa” - bà Yingluck nói trước báo chí nước ngoài ngày 7/12 tại Tòa nhà Chính phủ. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo cuộc biểu tình Suthep Thaugsuban chuẩn bị cho điều mà ông gọi là "nỗ lực cuối cùng" để lật đổ chính phủ của Đảng Pheu Thai vào đầu tuần sau.

Nữ Thủ tướng cho biết sẵn sàng từ chức, giải tán quốc hội và tiến hành bầu cử sớm nhưng “tất cả các bên cần phải tuân thủ nguyên tắc rằng mọi người tham gia một cuộc bầu cử hòa bình và quyết định cuối cùng thuộc về nhân dân”.
Ngoài ra, bà cam kết sẽ không khôi phục dự luật ân xá, vốn khơi mào làn sóng biểu tình.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trả lời phỏng vấn của báo chí nước ngoài ở Tòa nhà Chính phủ ngày 7/12
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trả lời phỏng vấn của báo chí nước ngoài ở Tòa nhà Chính phủ ngày 7/12
Chính sách “lấy nhu thắng cương” của bà Yingluck
Không phải đến ngày 7/12 bà Yingluck mới kêu gọi đàm phán mà trước đó bà đã nêu cao phương pháp này vì hòa bình của đất nước. Bà đã chỉ huy cảnh sát và quân đội thực hiện các hành động ôn hòa với người biểu tình.
Ngày 3/12, trong một diễn biến đầy bất ngờ khiến cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan đột ngột chuyển hướng, cảnh sát Thái Lan đã thay thế hơi cay và vòi rồng bằng những đóa hoa hồng và những cái ôm chặt để giải tán biểu tình trong hòa bình sau 5 ngày đụng độ quyết liệt khiến ít nhất 5 người chết và hàng trăm người bị thương.
Động thái mang tính chiến thuật này được coi là nỗ lực nhằm tháo ngòi nổ căng thẳng chính trị ở Thái Lan trước lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 86 của nhà vua Bhumibol Adulyadej.
Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Yingluck tuyên bố các tầng lớp khác nhau trong xã hội Thái Lan cần phải ngồi lại với nhau để đàm phán tìm ra giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng chính trị này.
Bà Yingluck nói: “Mặc dù tình hình chính trị hiện nay vẫn chưa hoàn toàn trở lại bình thường nhưng chúng ta đã đạt được những tiến bộ nhất định. Chính phủ đã yêu cầu cảnh sát và quân đội thực hiện nhiệm vụ của họ một cách kiềm chế và khoan dung nhằm tránh đối đầu và bạo lực có thể gây ra thương vong cho dân chúng”.
Nhiều nhà phân tích cho rằng chính sách “lấy nhu thắng cương” này của bà Yingluck đã tỏ ra hiệu quả trong việc đối phó với các yêu sách của người biểu tình.
Sự ủng hộ dành cho nữ Thủ tướng
Mong muốn đàm phán, giải quyết bất ổn chính trị Thái Lan bằng phương pháp hòa bình không phải là chỉ riêng nữ Thủ tướng mà cả quân đội Thái Lan cũng rất ủng hộ phương pháp này.
Tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha một lần nữa kêu gọi chính phủ và thủ lĩnh biểu tình ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị, theo Bangkok Post sáng ngày 7/12.
“Tôi muốn tất cả những người ủng hộ các phe chính trị ngừng đối đầu, mở đường cho các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo 2 bên”, Tướng Prayuth nói.
Chủ nhật ngày 1/12, ông Prayuth cũng dàn xếp cuộc gặp bí mật giữa Thủ tướng Yingluck Shinawatra và thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban nhưng cuộc đàm phán không đi đến kết quả nào.
“Tôi không phải kẻ thù của bất kì phe phái nào bởi quân đội đã học được bài học đắt giá năm 2010 (trong cuộc đàn áp quân sự với những người biểu tình áo đỏ)”, ông nói.
Dự kiến có hơn 10.000 người ủng hộ phe “Áo đỏ” tham gia biểu tình vào ngày 10/12.
Dự kiến có hơn 10.000 người ủng hộ phe Áo đỏ tham gia biểu tình vào ngày 10/12.
Trong một diễn biến khác, lãnh đạo phe Áo đỏ Weng Tojirakarn tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ ở Ayutthaya vào ngày 10/12. Ông cho biết phe Áo đỏ sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ chính phủ và Quốc hội trước đe dọa bị lật đổ của ông Suthep. Dự kiến có hơn 10.000 người tham gia cuộc biểu tình này.
Hoạt động này sẽ diễn ra ở thành phố cổ Ayuthaya, cách Bangkok 80 km. Phe Áo đỏ kêu gọi chính phủ không từ chức và cũng không cần giải tán quốc hội.
Trước đó, ngày 5/12, phát biểu tại lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 86 của mình, Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã kêu gọi cả đất nước Thái Lan đồng lòng vì "sự ổn định" trong bối cảnh căng thẳng chính trị tạm lắng sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ biến thành bạo lực.
Vị vua rất được người Thái sùng kính này cho rằng đất nước trở lại yên bình vì "mọi người đã gắn kết với nhau" trong lễ kỷ niệm sinh nhật có sự tham dự của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Trong bài phát biểu được phát sóng trên tất cả các kênh truyền hình của Thái Lan, Nhà Vua Adulyadej nhấn mạnh: "Tất cả người dân Thái Lan cần nhận thức được điều này và cần thể hiện vai trò của mình vì lợi ích của đất nước, đó là sự ổn định và an ninh của đất nước".
T.K (Tổng hợp)

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới