Hủy
Thế giới

Thượng Hải ngừng phong tỏa toàn thành phố sau 2 tháng

Nguyên Hồ Thứ Tư | 01/06/2022 15:00

Thành phố 25 triệu dân cuối cùng cũng thoát khỏi tình trạng cô lập kéo dài bởi lệnh phong tỏa đầy hà khắc.
 

Thượng Hải đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài hai tháng để cứu trợ cho 25 triệu cư dân của thành phố, với việc chính quyền tháo dỡ hàng rào xung quanh các khu nhà ở và xé băng cảnh sát khỏi các quảng trường và tòa nhà công cộng.

Hầu hết cư dân đã phải trải qua hai tháng phong tỏa khắc nghiệt, gây ra không ít thiệt hại về thu nhập, căng thẳng và tuyệt vọng cho hàng triệu người đang phải vật lộn để tiếp cận thực phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc sức khỏe khẩn cấp.

Lệnh giãn cách kéo dài đã khiến người dân phẫn nộ, dẫn đến các cuộc biểu tình hiếm hoi bên trong thành phố đông dân nhất của Trung Quốc, đồng thời tác động xấu đến nền kinh tế sản xuất và xuất khẩu, làm gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Cuộc sống sẽ trở lại giống như bình thường kể từ ngày 01/06, khi những tấm thẻ thông hành do các tòa nhà dân cư cấp cho người dân ra ngoài trong vài giờ chính thức bị loại bỏ, phương tiện giao thông công cộng sẽ hoạt động trở lại và người dân có thể đi làm như trước.

Nhiều nhân viên - cả công chức và công nhân doanh nghiệp tư nhân - đã được yêu cầu trở lại làm việc. 

Công nhân dỡ bỏ hàng rào cách ly. Ảnh: Alex Plavevski.
Công nhân dỡ bỏ hàng rào cách ly. Ảnh: Alex Plavevski.

Nhưng việc nới lỏng các lệnh phong tỏa chỉ áp dụng cho những người ở các khu vực có nguy cơ rủi ro thấp, khoảng 22,5 triệu người. Cư dân ở những khu vực đó sẽ vẫn phải đeo khẩu trang và được khuyến khích không tụ tập. Ăn tối bên trong các nhà hàng vẫn bị cấm. Các cửa hàng có thể hoạt động với 75% công suất. Phòng tập thể dục sẽ mở cửa trở lại sau đó.

Cư dân sẽ phải xét nghiệm COVID mỗi 72 giờ để dùng phương tiện công cộng và đến các nơi công cộng. Việc kiểm dịch gắt gao vẫn được áp dụng cho bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính và những người tiếp xúc gần gũi với họ.

Mọi người đi tàu điện ngầm ở quận Jing'an, Thượng Hải. Ảnh: Héctor Retamal.
Mọi người đi tàu điện ngầm ở quận Jing'an, Thượng Hải. Ảnh: Héctor Retamal.

Hai năm sau đại dịch, Trung Quốc là một trong số các quốc gia lớn thực thi “Zero COVID” không khoan nhượng, nhằm mục đích dập dịch bằng mọi giá. Tuy nhiên, việc xét nghiệm thường xuyên có phòng ngừa được chủng Omicron không thì phải xem xét thêm.

Hoạt động kinh tế ở Trung Quốc đã phần nào phục hồi trong tháng 5, khi các quy định hạn chế vì Covid ở các trung tâm sản xuất lớn dần được nới lỏng, mặc dù các biện pháp kiểm soát di chuyển vẫn làm suy giảm nhu cầu và hạn chế sản xuất.

 

Hoạt động sản xuất của nhà máy cao nhất trong ba tháng vào tháng 5, nhưng lại thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Hôm 31/05, Phòng Thương mại Anh tại Trung Quốc đã công bố một báo cáo, cảnh báo rằng các hạn chế của COVID và sự không chắc chắn về tương lai đang có tác động tiêu cực đến các công ty Anh tại Trung Quốc. Một cuộc khảo sát với hơn 600 thành viên cho thấy 74% bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các chính sách “Zero COVID”, với gần 50% bị trì hoãn trong việc lập kế hoạch đầu tư.

Báo cáo cho thấy 43% các công ty thành viên đang phải đối mặt với những thách thức bao gồm thuê nhân tài nước ngoài và 23% có số lượng nhân viên nước ngoài giảm ròng. Ngoài ra, 41% dự đoán nhân viên của họ sẽ rời đi trong vòng một năm.

Thượng Hải có 31 ca nhiễm vào ngày 30/05, một ngày trước đó số ca nhiễm là 67, tất cả đều nằm trong các khu vực được kiểm soát.

Có thể bạn quan tâm: 

Lựa chọn nào để Nga giải quyết hàng tỉ USD dầu "ế"?

Nguồn The Guardian


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới