Hủy
Thế giới

Lựa chọn nào để Nga giải quyết hàng tỉ USD dầu "ế"?

Hải Miên Thứ Ba | 31/05/2022 20:55

Doanh thu xuất khẩu dầu của Nga đã tăng 50% trong năm nay. Ảnh: Janos Kummer.

EU là khách hàng dầu thô lớn nhất của Nga và chiếm khoảng 3 triệu trong tổng số khoảng 7 triệu thùng mà Nga xuất khẩu mỗi ngày.
 

Nga có thể thu về hàng tỉ USD doanh thu từ dầu mỏ, vì các lệnh trừng phạt của phương Tây đã đẩy giá dầu thô cao ngất ngưởng, nhưng danh sách khách hàng tiềm năng của nước này đang thu hẹp lại và Nga ngày càng phải đặt nhiều hy vọng hơn vào nhà nhập khẩu hàng hóa hàng đầu - Trung Quốc. 

Mỹ đặt lệnh cấm vận hoàn toàn đối với nhập khẩu năng lượng của Nga, trong khi Anh sẽ loại bỏ dần việc mua nhiên liệu từ Nga. EU thì đã cấm nhập khẩu than của Nga và chỉ nhập khẩu dầu một phần.

EU là khách hàng dầu thô lớn nhất của Nga và chiếm khoảng 3 triệu trong tổng số khoảng 7 triệu thùng mà Nga xuất khẩu mỗi ngày. Nhưng trước cả các lệnh cấm vận, nhiều công ty cũng đã ngừng giao thương dầu Nga.

Trong khi đó, các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc lại tham gia mua với giá hời, nhưng sản lượng nhỏ hơn nhiều. Ví dụ, Ấn Độ đã mua ít nhất 40 triệu thùng dầu thô của Nga kể từ khi chiến tranh Ukraine bắt đầu. Con số này nhiều hơn tổng lượng dầu Nga mà Ấn Độ nhập khẩu trong cả năm 2021, nhưng cũng chỉ tương đương khoảng 450.000 thùng/ngày. Còn Trung Quốc cũng là một khách hàng lớn, nhưng nhu cầu năng lượng tại nước này đang chịu áp lực lớn do các biện pháp phong tỏa phòng chống COVID-19 nghiêm ngặt ở nhiều thành phố.

Nhưng ngay cả khi nhu cầu từ Trung Quốc hồi phục hoàn toàn, hai quốc gia kể trên vẫn không bù đắp được EU, theo ông Fernando Ferreira, một nhà phân tích rủi ro địa chính trị tại Rapidan Energy Group.

Các nước châu Á đang mua dầu của Nga nhiều hơn. Ảnh: Getty Images.
Các nước châu Á đang mua dầu của Nga nhiều hơn. Ảnh: Getty Images.

Tìm người mua mới 

Một giải pháp ngắn hạn cho Nga là tìm thị trường mới. Họ đã chuyển rất nhiều cơ sở khách hàng của mình từ châu Âu sang châu Á và cố gắng bù đắp mọi sự gián đoạn cho đến nay bằng cách bán nhiều hơn cho Ấn Độ và Trung Quốc.

Nhưng một số nhà xuất khẩu Trung Đông, sản xuất các loại dầu thô tương tự như loại Urals hàng đầu của Nga, thì vẫn có lợi thế hơn.

Ví dụ, Ấn Độ có các hiệp định thương mại dài hạn và các mối quan hệ thương mại chiến lược với các nước vùng Vịnh và họ sẽ duy trì nó, dẫn đến hạn chế nhập dầu Nga.

Đồng thời, những rào cản trong khâu vận chuyển sẽ làm giảm khả năng bán sản lượng lớn dầu sang châu Á của Nga, vì ngày càng nhiều chủ tàu và công ty bảo hiểm tránh xử lý dầu Nga do các hạn chế chặt chẽ hơn từ EU. 

Cắt giảm hoặc tích trữ sản lượng

Một lựa chọn khả thi khác cho Nga là cắt giảm sản lượng hoặc xây dựng thêm các cơ sở lưu trữ. 

Nga đã bắt đầu cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô vào tháng trước do nhu cầu trong nước giảm. Điện Kremlin tuyên bố rằng sản lượng giảm tới 17% trong năm nay, từ mức khoảng 11 triệu thùng/ngày. 

"Một số nhu cầu có thể phục hồi phần nào trong tháng này. Chúng tôi thấy các nhà máy lọc dầu đang cố gắng bù đắp sự sụt giảm sản lượng nhưng về lâu dài, không có nhiều giải pháp bền vững ngoài việc tìm kiếm người mua mới và họ sẽ phải chật vật với điều đó.” ông Ferreira nói. 

Ông nói: “Kịch bản lý tưởng nhất là Ấn Độ, Trung Quốc và các quốc gia khác chỉ thực sự đẩy mạnh và thu mua tất cả các thùng dầu “ế” của Nga”. 

Hồi tháng 4, Chính phủ Nga cho biết đang xem xét xây dựng các cơ sở lưu trữ 700 triệu thùng dầu - tương đương với khoảng 70 ngày tiêu thụ của toàn thế giới.

Có thể bạn quan tâm: 

Rủi ro cổ phiếu sau những màn IPO rực rỡ

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới