Hủy
Thế giới

Thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc còn những vướng mắc nào?

Chủ Nhật | 22/09/2019 08:30

Nguồn ảnh: Investo

Đã qua hơn 10 vòng đàm phán nhưng khác biệt sâu sắc trên nhiều phương diện vẫn đang chia rẽ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 

Mở cửa thị trường

Mỹ luôn phàn nàn việc Trung Quốc giới hạn sự tham gia của các công ty nước ngoài trong các lĩnh vực như năng lượng, viễn thông, xe hơi. Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định đã đạt được "tiến triển đáng kể" trong việc cải thiện môi trường kinh doanh.

Tháng 6/2018 Trung Quốc thực hiện bước tiến lớn nhất, giảm đáng kể số lượng lĩnh vực bị hạn chế hoặc cấm đầu tư.

Vào tháng 7/2019, Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện kế hoạch xóa bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài đối với các công ty tài chính sớm một năm, tức vào năm 2020.

Tuy nhiên, Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho biết, các hạn chế gia nhập thị trường vẫn ảnh hưởng đến hơn một nửa số thành viên của họ. 75% thành viên báo cáo về những thách thức lớn đến từ lĩnh vực công nghệ và nghiên cứu - phát triển.

Sở hữu trí tuệ

Trong nhiều năm qua, Washington luôn cho rằng Bắc Kinh tìm cách "đánh cắp" các bí quyết của Mỹ thông qua việc yêu cầu các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ độc quyền cho các đối tác liên doanh Trung Quốc.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đã thừa nhận nỗ lực cải thiện luật bảo vệ sở hữu trí tuệ của Trung Quốc những năm gần đây, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến việc bảo vệ thương hiệu và nhãn hiệu. Tuy nhiên, họ vẫn cảm thấy chính sách của Bắc Kinh còn thiếu sót.

Đã qua hơn 10 vòng đàm phán nhưng khác biệt sâu sắc trên nhiều phương diện vẫn đang chia rẽ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nguồn ảnh: CNBC
Đã qua hơn 10 vòng đàm phán nhưng khác biệt sâu sắc trên nhiều phương diện vẫn đang chia rẽ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nguồn ảnh: CNBC

Hỗ trợ doanh nghiệp Nhà nước

Đây được cho là một vấn đề rất gai góc. Nó thường được nêu ra trong các cuộc điều tra chống bán phá giá của Chính phủ Mỹ đối với các sản phẩm của Trung Quốc, vốn được Chính phủ trợ cấp.

Kế hoạch theo đuổi các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nội địa, nhất là các ngành công nghệ và kỹ thuật cao như viễn thông, vũ trụ và trí tuệ nhân tạo, của Trung Quốc luôn bị phản đối.

Tiền tệ

Chính sách tiền tệ của Trung Quốc vẫn luôn "gây khó chịu" cho Mỹ, với cáo buộc Bắc Kinh đã tận dụng chính sách này để làm cho hàng hóa Trung Quốc rẻ hơn.

Cho tới nay, những tín hiệu tích cực chỉ có thể kể đến quyết định hoãn áp thuế, để tạo bầu không khí tích cực giữa hai nước trước các vòng đàm phán. Còn theo dự đoán của nhiều chuyên gia, nhiều khả năng Mỹ - Trung Quốc khó đạt được thỏa thuận nào lớn trước kì bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Phái đoàn Trung Quốc hủy thăm nông trại Mỹ, triển vọng đàm phán thương mại trở nên mờ mịt

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới