Hủy
Thế giới

Tiêm vaccine COVID-19 cho mọi người sẽ tiêu tốn hàng tỉ USD

Phùng Mỹ Thứ Hai | 14/12/2020 11:22

Một số bang cũng lo ngại về việc có đủ vật dụng, chẳng hạn như găng tay và áo choàng, để bảo vệ nhân viên y tế cũng như những người đi tiêm chủng. Ảnh: AP

Chính phủ liên bang Mỹ đang cung cấp vaccine và một số vật tư, nhưng các bang phải thuê nhân viên y tế, thiết lập các phòng khám, tiếp cận cộng đồng.
 

Theo The Wall Street Journal, các nhà lãnh đạo tiểu bang đang thiếu hàng tỉ USD kinh phí cần thiết để cung cấp thành công vaccine COVID-19 cho tất cả những người Mỹ.

Chính phủ liên bang Mỹ đang cung cấp vaccine, cùng với ống tiêm, kim tiêm, khẩu trang. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phải thuê nhân viên y tế, cung cấp dịch vụ tiếp cận cộng đồng và giáo dục, thiết lập các phòng tiêm chủng và đảm bảo khả năng lưu trữ vaccine. 

Một số quốc gia đã đồng ý mua hàng triệu liều vaccine ngay cả khi chúng chưa được phê duyệt. Ảnh: Deutsche Welle.
Một số quốc gia đã đồng ý mua hàng triệu liều vaccine ngay cả khi chúng chưa được phê duyệt. Ảnh: Deutsche Welle.

Một số bang cũng lo ngại về việc có đủ vật dụng, chẳng hạn như găng tay và áo choàng, để bảo vệ nhân viên y tế cũng như những người đi tiêm chủng.

Các quan chức ở một số bang sẽ chi bất cứ thứ gì cần thiết để đưa người dân đi tiêm chủng. Điều đó có thể buộc phải cắt giảm chi tiêu trong các lĩnh vực như giáo dục, trừ khi chính phủ cung cấp thêm kinh phí hoặc chính phủ liên bang hoàn trả phần lớn chi phí triển khai cho việc tiêm chủng.

Các nhà lập pháp của Quốc hội Mỹ phải trăn trở với gói cứu trợ COVID-19 tiềm năng trị giá 908 tỉ USD. Việc viện trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương là một điểm mấu chốt.

Theo phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã gửi hơn 300 triệu USD đến các bang để hỗ trợ lập kế hoạch tiêm vaccine cúm và COVID-19.

Một quan chức chính quyền cấp cao của Nhà Trắng cho biết: “Mọi liều thuốc đều đã được thanh toán. Bơm kim tiêm và gạc để tiêm chủng kết hợp với các loại vaccine đã được bán ra ngoài. Và tất cả mọi thứ đã được thanh toán. Chúng tôi đang cung cấp đá khô cùng với vaccine để bảo quản lạnh”.

Tiến sĩ Rachel Levine, Chủ tịch của Hiệp hội các quan chức y tế của tiểu bang và vùng lãnh thổ, cho rằng các tiểu bang cần 8,4 tỉ USD cho chương trình tiêm chủng. Các nhu cầu tài chính đang diễn ra mạnh mẽ vào thời điểm mà nguồn thu từ thuế của các tiểu bang đã giảm đi vì đại dịch, khiến một số tiểu bang bị thâm hụt ngân sách.

Tổng thống Trump phát biểu tại một sự kiện Chiến dịch Warp Speed tại Nhà Trắng. Ảnh: CNP.
Tổng thống Trump phát biểu tại một sự kiện Chiến dịch Warp Speed tại Nhà Trắng. Ảnh: CNP.

Chính quyền Trump đang tiến hành Chiến dịch Warp Speed ​​để sản xuất và cung cấp 300 triệu liều vaccine, với các liều ban đầu có sẵn vào tháng 1. Các loại vaccine được phân phối đến các tiểu bang, nơi quyết định số vaccine này sẽ đi đâu.

Cựu ủy viên y tế Baltimore - Giáo sư chính sách y tế tại Đại học George Washington Leana Wen cho biết: “Các quốc gia đang rất căng thẳng. Họ đang chạy marathon ở tốc độ nước rút với rất ít sự hỗ trợ. Sẽ thật đáng tiếc nếu tất cả nỗ lực của Warp Speed ​​để phát triển vaccine mà không phân phối”.

Khoảng 1/3 các bang lo ngại về việc có đủ nguồn cung cấp vaccine COVID-19. Sự thiếu hụt và khó khăn về kinh phí có thể làm chậm tốc độ tiêm chủng nhanh chóng mà các quan chức y tế cần thiết để mở lại các doanh nghiệp và khởi động nền kinh tế.

Giám đốc ngân sách của bang New York Robert Mujica ước tính nỗ lực phân phối vaccine có thể làm tiêu tốn tới 1 tỉ USD. Khoảng 75% chi phí dự kiến ​​liên quan đến nhân sự, bao gồm cả việc thuê, đào tạo người tiêm chủng, bác sĩ và nhân viên hỗ trợ.

Các chi phí khác sẽ liên quan đến hậu cần như bảo quản lạnh cho vaccine phải duy trì nhiệt độ nhất định, bảo quản và an ninh trong kho cũng như các chiến dịch công khai để khuyến khích mọi người đi tiêm.

Các quan chức bang Virginia hy vọng việc phân phối vaccine sẽ có giá lên tới 120 triệu USD. Thư ký tài chính Aubrey Layne của bang này cho rằng: “Chúng ta phải đặt phúc lợi và sức khỏe của công dân lên hàng đầu”.

Bang Virginia đã hoạt động kinh tế tốt hơn trong thời kỳ đại dịch so với nhiều bang, một phần là do khu vực công nghiệp quốc phòng lớn. Mặc dù vậy, nguồn thu từ thuế của tiểu bang thấp hơn đáng kể so với mức trước đại dịch. Việc trang trải chi phí phân phối vaccine sẽ phải trả cho các lĩnh vực khác dựa vào quỹ chung 22,5 tỉ USD.

Bang Ohio ước tính chi phí liên quan đến vaccine có thể lên tới hơn 100 triệu USD. Các tiểu bang còn lại sẽ tốn chi phí gần 300 triệu USD trong tài trợ của Đạo luật Cares liên bang. 

Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách của bang Ohio Kimberly Murnieks cho biết: các quan chức có kế hoạch sử dụng số tiền đó để thử nghiệm và truy tìm nguồn gốc nhưng có thể chuyển một phần sang phân phối vaccine.

Ước tính số vaccine sẽ có đủ liều để tiêm chủng cho 20 triệu người Mỹ vào tháng 12 và khoảng 25-30 triệu người mỗi tháng bắt đầu từ tháng 1.2021. Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm cho biết: các nơi làm việc có thể mở cửa trở lại và các nhà hàng có thể tăng công suất vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.2021 nếu khoảng 75% người Mỹ được tiêm chủng.

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 Pfizer và BioNTech


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới