Hủy
Thế giới

Mỹ cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 Pfizer và BioNTech

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 12/12/2020 21:37

Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên chấp thuận vaccine từ Pfizer và BioNTech. Ảnh: Reuters.

Mỹ trở thành quốc gia thứ 6 trên thế giới chấp thuận vaccine COVID-19.
 

Theo Financial Times, Mỹ đã phê duyệt vaccine COVID-19 Pfizer / BioNTech trên cơ sở khẩn cấp, với những mũi tiêm đầu tiên sẽ được giao trong vòng 24 giờ.

Hôm 11.12, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho việc tiêm phòng. Điều này cho biết có "bằng chứng rõ ràng" rằng vaccine có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19.

Vaccine Pfizer đã được phê duyệt ở Anh và Canada. Ảnh: Reuters.
Vaccine Pfizer đã được phê duyệt ở Anh và Canada. Ảnh: Reuters.

Ủy viên FDA Stephen Hahn cho biết: “Việc FDA cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 đầu tiên là một cột mốc quan trọng trong việc chiến đấu với đại dịch tàn khốc đã ảnh hưởng đến rất nhiều gia đình ở Mỹ và trên thế giới”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Quốc gia của chúng tôi đã đạt được một phép màu y học. Chúng tôi đã cung cấp một loại vaccine an toàn và hiệu quả chỉ trong 9 tháng”.

Tổng thống Donald Trump cho biết các liều vaccine đã bắt đầu được chuyển đi và ông ​​sẽ là người đầu tiên được tiêm vaccine trong vòng 24 giờ. Quyết định này khiến Mỹ trở thành quốc gia thứ 6 trên thế giới cho phép sử dụng vaccine sau hành động tương tự của Anh, Canada, Bahrain, Saudi Arabia và Mexico.

Tuy nhiên, tiến trình ở Mỹ đặc biệt căng thẳng về mặt chính trị, với việc ông Trump thường xuyên chỉ trích FDA vì tiến hành quá chậm.

Giám đốc điều hành của BioNTech Ugur Sahin cho biết ông “cực kỳ phấn khích” khi chứng kiến ​​các quốc gia chuẩn bị tung ra vaccine. 

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar cho biết: “Không có gì là một phép màu y tế khi được FDA cấp phép cho vaccine COVID-19 chỉ hơn 11 tháng kể từ khi virus này được cả thế giới biết đến”.

Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla cho biết: công ty đã làm việc không mệt mỏi và kiên định với niềm tin rằng khoa học sẽ chiến thắng. Là một công ty Mỹ, tin tức hôm nay mang lại niềm tự hào và niềm vui to lớn rằng Pfizer đã vượt qua thách thức để phát triển một loại vaccine có khả năng giúp chấm dứt đại dịch tàn khốc này. 

Tiến sĩ Ugur Sahin nói thêm rằng: “Mỗi xã hội đều có cách riêng để giải quyết một chủ đề quan trọng như vậy”. Sự cho phép sử dụng khẩn cấp không phải là một sự chấp thuận đầy đủ, có thể đến sau vài tháng. Tuy nhiên, FDA sẽ cho phép phân phối vaccine rộng rãi.

Số ca tử vong do COVID-19 tính đến ngày 11.12. Ảnh: New Scientist.
Số ca tử vong do COVID-19 tính đến ngày 11.12. Ảnh: New Scientist.

Vaccine do Pfizer và đối tác BioNTech sản xuất dự kiến ​​sẽ được giao hàng trên toàn nước Mỹ vào cuối tuần này. Trước hết, vaccine sẽ dành riêng cho các nhân viên y tế tuyến đầu, cũng như nhân viên làm việc tại các cơ sở chăm sóc dài hạn.

FDA cho biết: những người có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vaccine không nên tiêm vaccine. Các thành viên của nhóm tư vấn vaccine đã nêu quan ngại về việc liệu có đủ bằng chứng để hỗ trợ việc cho phép người ở tuổi 16, 17 và phụ nữ mang thai tiêm vaccine theo giấy phép sử dụng khẩn cấp hay không.

Vaccine dựa trên công nghệ axit ribonucleic truyền tin hay mRNA là một phương pháp mới sử dụng mã di truyền do BioNTech phát triển. Pfizer đã đồng ý một thỏa thuận với công ty Đức vào tháng 3 để chạy thử nghiệm và thương mại hóa sản phẩm. Cặp đôi Pfizer / BioNTech sẽ chia chi phí và lợi nhuận theo tỉ lệ 50/50.

Chính phủ Mỹ đã trả gần 2 tỉ USD để đặt hàng trước 100 triệu liều, đủ tiêm cho 50 triệu người vào tháng 7, ngay trước khi thử nghiệm giai đoạn III bắt đầu. Nhưng vì các quốc gia khác đã tăng nguồn cung trong mùa thu, Mỹ có thể phải đợi đến mùa hè năm sau để có thêm liều lượng.

Hiện, Mỹ cũng có đơn đặt hàng trước cho một số loại vaccine khác, bao gồm cả Moderna. Vaccine này có thể được phê duyệt ngay trong tuần tới. 

Có thể bạn quan tâm:

Bắc Kinh "nỗ lực" ngoại giao vaccine


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới