Hủy
Thế giới

Tiền ảo bitcoin vẫn đang có thêm nhiều cửa hàng chấp nhận rộng rãi

Thứ Bảy | 29/03/2014 10:10

Danh sách các cửa hàng và doanh nghiệp chấp nhận giao dịch Bitcoin đang tăng lên con số hàng nghìn, và có mặt trên khắp thế giới
 

Bitcoin hiếm khi rời trang nhất báo chí trong mấy tháng qua,nói chung là vì các lý do xấu. Với nhiều người, đồng tiền ảo có tính thí nghiệmnày đi liền với Silk Road, trang web bí mật dùng nó để giao dịch vũ khí và matúy. Hoặc là dính đến tin phá sản gần đây của Mt Gox, một trong những sàn giaodịch bitcoin hàng đầu bị hacker xâm nhập trộm mất 500 triệu USD giá trị tài sản.

Nhưng mặc kệ tin xấu,ngày càng tăng các doanh nghiệp bắt đầu chấp nhận đồng tiền này làm phương tiệnthanh toán. Coinmap.org, một trang web đưa danh sách hơn 3.400 công ty bán lẻchấp nhận Bitcoin. SpendBitcoins, một trang thư mục khác, có gần 6.000 tên.

Một số các doanh nghiệp nhỏ chấp nhận bitcoin vì lý do tư tưởng.Ví dụ như Klesh Custom Guitars, một cửa hiệu sửa đàn ở Pennsylvania Mỹ. AnhShane Klesh nói nhận giao dịch Bitcoin và “tôi không có nhiều tin tưởng vào đồngUSD.”

Nhưng các doanh nghiệp lớn hơn đã bắt đầu chấp nhận đồng tiềnảo. Overstock, một công ty mua sắm trực tuyến giảm giá đã niêm yết trên sàn Mỹbắt đầu chấp nhận Bitcoin vào tháng Giêng.Đến tháng Ba họ đã bán hơn một triệu USD tiền hàng cho hơn 3.400 kháchdùng Bitcoin.

Gyft, một sàn giao dịch thẻ quà số có cơ sở ở Mỹ đã nhậnBitcoin từ tháng 5 năm ngoái và chứng kiến giao dịch tăng gấp năm lần từ đó đếnnay. Trong ngày cao nhất, họ xử lý “hơn một nghìn” giao dịch dùng bitcoin.

Lý do chính các thương nhân thích Bitcoin rất đơn giản: nógiảm chi phí giao dịch

Dùng như tiền mặt

Thanh toán Bitcoin không đi qua ngân hàng hay công ty cấp thẻtín dụng. Chúng thực hiện trực tiếp từ máy tính này sang máy tính kia, khá làgiống tiền mặt.

Giao dịch bằng bitcoin ngày càng được chấp nhận ở nhiều cửa hàng bán lẻ thực tế cũng như trên mạng
Giao dịch bằng bitcoin ngày càng được chấp nhận ở nhiều cửa hàng bán lẻ thực tế cũng như trên mạng

“Công ty thẻ tín dụng tính phí 3% để xử lý một giao dịch đơngiản nhất. Chỉ cần tính về góc độ giảm chi phí thôi Bitcoin cũng đáng dùng.” TheoVinny Lingham, tổng giám đốc điều hành của Gyft.

Có ít rủi ro bị công ty phát thẻ rút tiền lại từ một giao dịchbị tuyên bố là gian trá.

“Chúng tôi rất cẩn thận với việc kiểm tra, và vẫn mất 0,2%doanh thu vì chuyện gian trá,” ông Johnson của Overstock nói. “Với các doanhnghiệp khác nó có thể lên đến 1%. Nhưng Bitcoin giống như tiền mặt vậy, chúngtôi không bị đòi bồi hoàn (chargeback)”.

Hơn nữa, giao dịch Bitcoin không đòi hỏi khách hàng phảitrao thông tin cá nhân, như là số thẻ tín dụng. “Đó là một lợi thế vì không aimuốn trở thành Target thứ hai,” theo ông Johnson. Target là tập đoàn bán lẻ Mỹđã bị hack và lấy trộm cơ sở dữ liệu về 110 triệulịch sử cá nhân khách hàng năm2013.

Rủi ro vẫn còn đó

Giá trị của đồng Bitcoin có thể dao động mạnh. Năm nay nó đãđạt đỉnh 1.100 USD/Bitcoin rồi giảm một nửa chỉ qua một đêm, sau khi Trung Quốccông bố cấm đồng tiền này. Hầu hết các nhà bán lẻ sẽ đổi nó lấy tiền thật vàocuối ngày để tránh các sự kiện giảm giá. Một loạt các sàn giao dịch tồn tại chophép các công ty trao đổi Bitcoin mỗi ngày.

“Chúng tôi dùng BitPay để ngăn chặn việc giao động giá và thựchiện rút tiền hàng ngày,” theo ông Lingham của Gyft. Overstock dùng dịch vụtương tự gọi là Coinbase. Rút tiền hàng đêm loại bỏ được rủi ro một sàn giao dịchphá sản kiểu Mt Gox khi làm mất các Bitcoin của người sử dụng.

Một cửa hàng chấp nhận Bitcoin ở Hồng Kông
Một cửa hàng chấp nhận Bitcoin ở Hồng Kông

Chính phủ toàn thế giới vẫn chưa tuyên bố rõ quan điểm của họvề tiền ảo. Một số đã cấm giao dịch Bitcoin, như Trung Quốc. Một số khác tìmcách kiểm soát.

Câu hỏi vẫn còn đó là liệu Bitcoin nên được coi là tiền tệhay hàng hóa, nên chuyện tính thuế của việc giữ Bitcoin hay giao dịch ngay vẫnchưa rõ ràng. Đó là một yếu tố để các doanh nghiệp tính tới.

Rủi ro lớn nhất của tiền ảo này là nó chỉ tồn tại ở dạng điệntử. Nó có thể có lỗi an ninh nghiêm trọng để bị lợi dụng và mất giá trị hoàntoàn.

“Nếu ai đó có thể tìm thấy cách hack vào giao thức an ninh củanó, đó sẽ là phút chấm hết của Bitcoin”, theo ông Heffetz. “Bởi vì đồng tiềnnày không được đảm bảo bởi bất kỳ chính phủ nào, nó không có chế tài bảo vệ thườngthấy nào cả. Nếu đồng Bitcoin của anh bị trộm, thì số anh quá đen.”

Các hacker chuyên nghiệp vẫn đang tìm cách hack đồng tiềnnày từ nhiều năm nay mà chưa có kết quả. Mặc dù thảm họa vẫn có thể xẩy ra,nhưng xác suất có vẻ thấp.


Nguồn Dân Việt/Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới