Hủy
Thế giới

Tiền tháo chạy khỏi thị trường mới nổi nhanh nhất kể từ 2008

Thứ Tư | 30/09/2015 09:34

Quý III/2015, giới đầu tư rút 40 tỷ USD khỏi các nền kinh tế đang phát triển, tháo chạy với tốc độ nhanh nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.
 

Đây là quý đầu tiên kể từ năm 2009 xảy ra hiện tượng rút ròng và là mức rút mạnh nhất kể từ quý IV/2008 khi giới đầu tư bán tổng cộng 105 tỷ USD tài sản, theo số liệu của Viện Tài chính Quốc tế (IIF).

Dòng vốn bị rút ra khi số liệu cho thấy kinh tế Trung Quốc giảm tốc, giá hàng hóa lao dốc và Fed tiến gần hơn đến việc nâng lãi suất.

Khoảng 19 tỷ USD cổ phiếu đã bị bán tháo trong khi 21 tỷ USD còn lại là trái phiếu, theo số liệu của IIF.

Chỉ số MSCI Emerging Markets theo dõi các thị trường mới nổi đã giảm 20% trong 3 tháng qua, hướng đến quý giảm mạnh nhất trong 4 năm. Trái phiếu bằng đồng nội tệ của các nước đang phát triển giảm 6,6% (tính bằng USD) trong quý III/2015, theo số liệu của Bank of America, mức giảm lớn nhất kể từ 2011. Đồng tiền của các nước từ Brazil cho đến Nam Phi đều lao dốc.

Brendan Ahern, giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư Krane Fund Advisors tại New York, cho biết, phản ứng của thị trường khá nghiêm trọng nhưng phần lớn thiệt hại đã xảy ra. Đây là hệ quả của tình trạng tăng trưởng đầu tư chậm lại, giá hàng hóa giảm và USD mạnh lên.

Theo báo cáo của IMF công bố hôm 29/9, nợ doanh nghiệp của các hãng phi tài chính trong các nền kinh tế mới nổi năm 2014 tăng lên hơn 18 nghìn tỷ USD từ 4 nghìn tỷ USD năm 2004.

Trong phần lớn thời gian 15 năm qua, nguồn tín dụng giá rẻ và sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế Trung Quốc đã hướng dòng vốn đầu tư chảy vào các thị trường mới nổi. Do vậy, giờ đây việc thắt chặt chính sách tiền tệ đang là rủi ro chính tác động đến lĩnh vực doanh nghiệp tại thị trường mới nổi,, theo IMF.

Các thị trường mới nổi cần chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với tình trạng doanh nghiệp lâm vào khó khăn sau khi các nền kinh tế phát triển bình thường hóa chính sách tiền tệ, báo cáo của IMF cho biết.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới