Hủy
Thế giới

Tiền tiếp tục "tháo chạy" khỏi Nga

Thứ Năm | 17/05/2012 08:47

Chỉ riêng 4 tháng đầu năm nay, lượng vốn rút khỏi Nga lên tới 42 tỷ USD. Nguồn vốn “bốc hơi” đang là vấn đề nghiêm trọng với kinh tế Nga.
 

Lượng tiền bị rút ra khỏi Nga cao hơn nhiều so với lượng tiền được rót vào. Đến cuối năm 2011, lượng tiền bị rút ròng khoảng 70 tỷ USD, trong khi riêng 4 tháng đầu năm nay là 42 tỷ USD – đánh dấu giai đoạn tồi tệ nhất của xu hướng bốc hơi dòng tiền ở Nga.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán và đồng ruble đều giảm xuống mức thấp nhất hơn 1 năm sau.

Thống đốc ngân hàng Sergei Ignatyev nói, dòng vốn bốc hơi tiếp tục là vấn đề nghiêm trọng đối với kinh tế Nga.

BNP-Paribas dự báo, đến cuối năm nay, nguồn vốn rót vào Nga khoảng từ 5-10 tỷ USD. Giới chức Nga cũng cho rằng, tốc độ bốc hơi của dòng vốn cũng giảm dần trong các quý tới.

Giám đốc đầu tư thuộc BNP-Paribas tại St. Petersburg cho rằng, kỳ vọng ông Putin sẽ đưa ra những chính sách mới giúp nâng đỡ thị trường, tuy nhiên, khi hy vọng này giảm dần, nhà đầu tư bắt đầu rút tiền khỉ Nga.

Trong chiến dịch tranh cử, tân Tổng thống Nga Putin cam kết sẽ đưa nước Nga tăng trưởng 6-7% trong những năm tới, nhưng tháng trước, Bộ Kinh tế nước này dự báo, với triển vọng sáng sủa nhất thì Nga cũng chỉ tăng trưởng 5% hoặc thấp hơn cho đến năm 2030.

Nguồn WSJ/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới