Hủy
Thế giới

Tiếng Trung sẽ thành ngôn ngữ phổ thông của ngân hàng tư nhân?

Thứ Sáu | 31/05/2013 19:42

Nhiều người bắt đầu xem xét khả năng chuyển ngôn ngữ quản lý tài sản từ tiếng Anh hoặc tiếng Đức sang tiếng Trung Quốc.
 

Số "người có tài sản cực lớn" (UHNW) khoảng 30 triệu USD trở lên tăng đáng kể tại châu Á trong 3 thập kỷ qua, nhiều hơn bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Theo Wealth-X, hiện tại ở châu Á có 42.895 UHNW và nắm giữ tổng tài sản lên tới 6.300 tỷ USD.

Với số lượng lớn các UHNW tại các nước nói tiếng Trung Quốc, nhiều người bắt đầu xét đến khả năng ngôn ngữ của ngành quản lý tài sản sẽ chuyển từ tiếng Anh hoặc tiếng Đức sang tiếng Trung Quốc.

Cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay đã để lại nhiều dấu ấn lên các nền kinh tế châu Âu. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), các nước Anh, Pháp và Đức có GDP lần lượt là 2.400 tỷ USD, 2.600 tỷ USD và 3.400 tỷ USD trong khi Trung Quốc sở hữu một con số ấn tượng là 8.200 tỷ USD.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại khiến các ngân hàng tư nhân lo lắng. Wealth-X cho biết các UHNW tại khu vực châu Á giảm 2,1% kể từ năm 2011, tương đương 915 cá nhân bị loại khỏi bảng xếp hạng mới nhất 2012/2013.

Hơn nữa, việc toàn cầu hoá khiến các UHNW chuyển sang sống tại các nước phát triển hơn và không cố định tại một quốc gia. Điều này nghĩa là sử dụng duy nhất một ngôn ngữ cho ngành quản lý tài sản ít khả năng xảy ra. Vì vậy, ngay cả khi giới quản lý tài sản tăng cường sử dụng tiếng Trung thì tiếng Trung cũng không thể trở thành ngôn ngữ quan trọng nhất của ngành này trong tương lai

Tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ chiếm ưu thế nhất. Tại Mỹ, New York và California vẫn là trung tâm của UHNW. Theo Wealth-X, có tới 10.955 UHNW cá nhân sống tại California và 8.595 UHNW cá nhân định cư tại New York.

Số lượng các UHNW tại các thành phố lớn của Trung Quốc thấp hơn với 2.295 người tại Bắc Kinh và 1.435 người tại Thượng Hải. Do đó, London, Sydney và Singapore sẽ là những điểm đến hàng đầu của giới siêu giàu bởi các nước này sử dụng tiếng anh nhiều hơn tiếng Trung Quốc hay Mã Lai. Bởi vậy, tiếng Anh sẽ vẫn là một ngôn ngữ quản lý tài sản quan trọng của tương lai.

Tiếng anh vẫn là ngôn ngữ quan trọng nhất trong tương lai
Tiếng anh vẫn là ngôn ngữ quan trọng nhất trong tương lai

Tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Ả Rập cũng là một trong những ứng cử viên của ngôn ngữ tài sản. Ví dụ, Brazil - một quốc gia tăng trưởng ổn định với số lượng UHNW cá nhân trong nước lên tới 4.640 cũng thu hút sự chú ý của các nhà quản lý tài sản. Hơn nữa, tại các thành phố tại Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) như Dubai và Abu Dhabi, các nhà quản lý tài sản cũng sử dụng tiếng Ả Rập trong những giao dịch ngân hàng tư nhân của họ.

Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Thực tế chỉ ra rằng trong năm 2012, dân số UHNW đã tăng 4,5% tại UAE và các nhà quản lý tài sản muốn đặt quan hệ với các UHNW khác ở Trung Đông như Ả Rập Saudi, Kuwait, Qatar và Israel.

Vì vậy, hệ thống ngân hàng tư nhân châu Á trước tiên phải tự thay đổi trước khi tiếng Trung Quốc trở thành một trong những ngôn ngữ quản lý tài sản của thế kỷ 21.

Tương lai của tiếng Trung Quốc có thể trở thành một thứ tiếng quản lý tài sản nhưng không phải là quan trọng nhất. Tiếng Ả Rập, Bồ Đào Nha, Thuỵ Sỹ và đặc biệt là tiếng Anh sẽ đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động quản lý tài sản của tương lai.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới