Hủy
Thế giới

Tiết lộ động trời về các xạ thủ hạ sát người biểu tình Ukraine

Thứ Năm | 06/03/2014 08:02

Có thể những xạ thủ bắn tỉa từng giết hàng chục người biểu tình ở Kiev không phải là binh sĩ chính phủ cũ.
 

Một cuộc điện thoại rò rỉ giữa hai quan chức châu Âu bị phanh phui ngày hôm qua (5/3), cho thấy có thể những xạ thủ bắn tỉa từng giết hàng chục người biểu tình ở Kiev không phải là binh sĩ chính phủ cũ. Thông tin này dự báo là sẽ đẩy Ukraine lún sâu vào khủng hoảng.

Theo NewsRu, hai nhân vật trong cuộc điện thoại là bà Catherine Ashton, Cao ủy phụtrách đối ngoại của Liên minh châu Âu và Urmas Paet-Ngoại trưởng Estonia

Trong cuộc nói chuyện, ông Urmas Paet nói rằng những xạ thủ bắn người biểu tình không phải làngười của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych. Chính những thủ lĩnh của Hội đồng Maidan - lựclượng gồm những nhóm chống Yanukovych - đã thuê các xạ thủ.

"Đang ngày càng có nhiều thông tin rõ ràng hơn về thế lực đứng sau các tay bắn tỉa, đó khôngphải là Yanukovych, mà là kẻ nào đó thuộc liên minh mới", và "tôi nghĩ chúng ta nên điều tra nghivấn này", NewsRu dẫn nội dung trao đổi của hai quan chức châu Âu trong cuộc điện đàm.

Cuộc gọi diễn ra sau khi ông Urmas Paet thăm Kiev hôm 25/2, thời điểm cuộc đụng độ giữa ngườiủng hộ lực lượng đối lập với cơ quan an ninh căng thẳng nhất.

Trong cuộc đàm thoại, ông Paet cũng nhắc tới cuộc trò chuyện của ông với bác sĩ Olga Bogomolets,người điều trị cho những người trúng đạn bắn tỉa ở Kiev.
"Bác sĩ Olga cũng nói rằng, mọi bằng chứng đều cho thấy,những người trúng đạn bắn tỉa gồm cả cảnh sát lẫn người biểu tình trên phố, và cùng một nhóm bắntỉa đã giết hại người ở cả hai phía", Ngoại trưởng Estonia cho biết.

Olga Bogomolets là bác sĩ chính của bệnh viện dã chiến Maidan, khi làn sóng biểu tình biến thànhbạo lực tại Kiev. Bà đã điều trị cho những người bị thương và tham gia tổ chức đưa những người bịthương nặng sang các nước láng giềng điều trị.

Bà Olga Bogomolets nói rằng xạ thủ bắn cả cảnh sát lẫn người biểu tình, và còn đưa cho ông Paetmột số bức ảnh để chứng minh tất cả nạn nhân của cả hai phe (chính phủ và người biểu tình) đều chếtbởi một loại đạn.

Đáng chú ý, mới đây chính phủ tạm quyền Ukraine đề nghị Bogomolets đảm nhận chức Phó thủ tướngphụ trách các vấn đề nhân đạo, nhưng bà từ chối.

Các nguồn tin cho biết, đoạn băng ghi âm cuộc điện thoại rò rỉ nói trên đã được đẩy lên Internetbởi các sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) trung thành với Tổng thống bị lật đổ ViktorYanukovych.

Trước sức ép của dư luận, ngày 5/3, Bộ Ngoại giao Estonia thừa nhận một trong hai nhân vật trongđoạn ghi âm trên là Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet.

Trong cuộc trò chuyện với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Estonia, bà Ashton cho rằng có hai lý dodẫn tới sự ngờ vực ngày càng tăng của các "liên minh" đối với lực lượng đối lập Ukraine: Phe đốilập lên nắm quyền đã không bắt đầu một cuộc cải cách toàn diện sâu rộng cần thiết mà người dânUkraine đã kỳ vọng.

Thay thế chính phủ là không đủ, cần phải cải cách thực sự và hành động nhằm tăng cường mức độtin cậy. "Nếu không, tất cả kết thúc trong nước mắt", bà Ashton cảnh báo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới