Hủy
Thế giới

Tình hình bầu cử căng thẳng ở thành phố công nghiệp của Séc

Thứ Năm | 17/10/2013 16:55

Thành phố công nghiệp Ostrava có thể giúp Đảng trung tả giành quyền lực nhưng tình thế có thể thay đổi tùy thuộc vào năng lực của chính phủ mới.
 

Tháng trước khoảng 3.000 người tham gia biểu tình tại thành phố Ostrava để phản đối đóng cửa mỏ than. Những người biểu tình ném chai lọ vào các văn phòng của một công ty mỏ.

Chán nản với tình hình suy thoái dài nhất trung Âu, nạn thất nghiệp, chương trình thắt lưng buộc bụng, cùng sự yếu kém của chính phủ do đảng trung hữu lãnh đạo, các cử tri ở đây đang ủng hộ các thành viên đảng Dân chủ xã hội cánh trung tả.

Thời điểm hiện tại, đảng Dân chủ xã hội đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua bầu cử quốc hội chính thức vào ngày 25-26/10. Tuy nhiên, nếu đảng Dân chủ xã hội nắm quyền điều hành chính phủ, thì họ sẽ gặp không ít khó khăn để đáp ứng kỳ vọng lớn của những người ủng hộ chủ chốt, điển hình là các công nhân mỏ Ostrava.

“Nếu họ làm chúng tôi thất vọng thì họ cũng sẽ bị đối xử như vậy”, công nhân mỏ Vlastimil Libotovsky nói về chính phủ sắp thành lập. Tình hình ở Ostrava minh họa cho những áp lực dành cho thủ tướng mới của Séc.

Đảng Dân chủ xã hội hứa giữ thâm hụt ngân sách dưới ngưỡng 3% GDP theo quy định của liên minh châu Âu, nhằm giữ cho thị trường ổn định theo lộ trình gia nhập khối các nước dùng đồng tiền chung euro vào năm 2020.

Các thành viên đảng Dân chủ cũng hứa sẽ tăng thuế lên các ngành năng lượng, ngân hàng và những người thu nhập cao để tạo ra thêm 2 tỷ USD tiền thuế/năm, bên cạnh việc hứa hẹn ngừng thu phí một số chương trình chăm sóc sức khỏe, đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng và loại bỏ những cải cách hưu trí không thông dụng.

Câu hỏi đặt ra là liệu có thể duy trì các nguyên tắc tài khóa này khi khả năng phục hồi kinh tế quá yếu để có nhiều nguồn thu hơn cho ngân sách?

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới