Hủy
Thế giới

Tình hình Thái Lan: Nữ Thủ tướng sắp về "ghế quyền lực"

Chủ Nhật | 16/02/2014 12:32

Bộ trưởng Lao động Thái Lan: chính phủ sẽ bắt đầu trở lại văn phòng vào tuần tới và nữ Thủ tướng Yingluck đang có nhiều lợi thế đi đến chiến thắng.
 

Ngày 15/2, Bộ trưởng Lao động Chalerm Yubamrung, người đứng đầu Trung tâm gìn giữ trật tự và hòa bình, cho biết chính phủ Thái Lan quyết tâm giành lại những khu vực bị người biểu tình chiếm đóng.

Cảnh sát Thái Lan được triển khai ở Bangkok giành lại các địa điểm quan trọng.
Cảnh sát Thái Lan được triển khai ở Bangkok giành lại các địa điểm quan trọng.

Ông Chalerm nói chính phủ sẽ bắt đầu trở lại văn phòng vào thứ tư tới. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ tuyên bố của ông sau khi chiến dịch giải tán người biểu tình ngày 14/2 bất ngờ bị dừng lại.

Ông Chalerm giải thích cảnh sát phải thay đổi kế hoạch từ giải tán biểu tình sang kiểm tra khu vực chiếm đóng vì nhận được chỉ thị không sử dụng bạo lực từ thủ tướng.

Trước đó, ngày 14/2, Thái Lan đã triển khai hàng ngàn cảnh sát chống bạo động tại Bangkok nhằm giành lại bốn trụ sở quan trọng của chính phủ bị những người biểu tình chiếm đóng vài tháng qua.

Lực lượng an ninh đã có mặt tại các địa điểm gần văn phòng Thủ tướng Yingluck Shinawatra, nơi bà không thể tới làm việc suốt 2 tháng qua, để thực thi tuyên bố trên.

Về phía phe biểu tình, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố cuộc ra quân của chính phủ chẳng ảnh hưởng gì đến họ vì phe của ông vẫn đang kiểm soát những khu vực này. Tuy nhiên, phong trào biểu tình đuối sức thấy rõ cả về người ủng hộ lẫn tài chính.

Theo cảnh sát, trong đợt kêu gọi xuống đường mới nhất của phe này từ 14-16/2, chỉ có hơn 8.000 người tham gia so với hàng trăm ngàn người xuống đường trước đây.

Trong một diễn biến khác, khoảng 3 giờ sáng 15/2, hơn 10 viên đạn đã được bắn vào nhà riêng của ông Pramon Sutivong, chủ tịch Hiệp hội Chống tham nhũng Thái Lan, đồng thời là chủ tịch Công ty Toyota Thái Lan, tại thủ đô Bangkok. Vụ nã súng không làm ai bị thương.

Trung tâm Duy trì Hòa bình và trật tư (CMPO) tin rằng ông là một trong 13 cá nhân tài trợ cho các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra dưới sự dẫn dắt của Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC).

Một mặt phủ nhận có liên quan tài chính với PDRC, mặt khác ông Pramon cho biết sẽ xem xét kiện CMPO nếu cơ quan này chính thức cáo buộc ông.

Ông Seehanat Prayoonrat, người đứng đầu Văn phòng Chống rửa riền Thái Lan, cho hay CMPO đã lập nhóm chuyên trách để truy ra cụ thể những ai đỡ đầu tài chính cho PDRC. CMPO cũng dọa sẽ đóng băng tài khoản những người liên quan. Riêng người nào bị buộc tội vi phạm sắc lệnh khẩn cấp có thể phải ngồi tù 2 năm và/hoặc nộp phạt 40.000 baht.

Trong một vụ khác, Tòa án Hình sự Thái Lan tại thủ đô Bangkok bị một nhóm tay súng tấn công vào khoảng 9 giờ tối 14/2 nhưng không ai bị thương. Đồn cảnh sát Phahon Yothin cho hay có ít nhất 2 xe máy chở các tay súng, nã đạn làm vỡ toang một cửa kính và hư hỏng trần một phòng xử.

Cũng trong đêm 14/2, tại quận Klaeng của tỉnh Rayong, 4 người đã bị thương khi một quả bom phát nổ tại địa điểm biểu tình của PDRC. 5 chiếc xe và 2 xe máy đậu gần đó cũng bị hư hại.

Nguồn Báo Đất Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới