Hủy
Thế giới

Tới năm 2025, các ngân hàng Trung Quốc có nguy cơ mất 61 tỷ USD doanh thu thanh toán

Hà Linh Thứ Năm | 07/11/2019 20:50

Ảnh: TL

Doanh thu thanh toán của các ngân hàng ở Trung Quốc sẽ giảm vì sự tăng trưởng của thanh toán điện tử và cạnh tranh từ các tổ chức phi ngân hàng.
 

Báo cáo từ Accenture, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, cho biết các ngân hàng ở Trung Quốc sẽ mất đi 13% doanh thu thanh toán, tương đương 61 tỷ USD, do sự tăng trưởng của thanh toán điện tử và sự cạnh tranh từ các tổ chức phi ngân hàng.

Theo Accenture, trong sáu năm tới, thanh toán miễn phí sẽ khiến doanh thu thanh toán của các ngân hàng ở Trung Quốc và Hồng Kông sẽ giảm lần lượt 5,2% và  23,9%. Trong khi đó, việc cung cấp dịch vụ thanh toán bằng ví điện tử trên ứng dụng di động hoặc điện thoại của các tổ chức phi ngân hàng, cũng có thể gây ra rủi ro cho 4% doanh thu của các ngân hàng tại Trung Quốc và 2,6% doanh thu của các ngân hàng tại Hồng Kông.

Đáng chú ý, khi thanh toán thẻ được thay thế bằng thanh toán tức thời (Instant Payment), dòng tiền sẽ được luân chuyển ngay tức thời. Do đó, các ngân hàng kiếm được rất ít doanh thu từ lãi. Điều này sẽ khiến doanh thu thanh toán của ngân hàng ở Trung Quốc và Hồng Kông giảm thêm 3,6% và 2%.

Điều này sẽ tạo ra áp lực lên các ngân hàng ở Trung Quốc và Hồng Kông, vốn đang phải đối mặt với áp lực doanh thu từ các giao dịch thẻ trên toàn cầu suy giảm.

Thanh toán điện tử
Trong 6 năm tới, thanh toán miễn phí khiến doanh thu thanh toán của các ngân hàng ở Trung Quốc giảm 5,2%. Ảnh: hanoimoi.com.vn

“Chuyển đổi số trong thanh toán sẽ có tác động sâu sắc đến tất cả các doanh nghiệp trong ngành tài chính. Các ngân hàng sẽ phải thay đổi góc nhìn về doanh thu trong lĩnh vực này. Số tiền hàng tỷ USD mà các ngân hàng kiếm được trước đây từ hoạt động thanh toán sẽ ngày một suy giảm. Vì vậy, những ngân hàng này cần phát triển các mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới để cạnh tranh.  Những ngân hàng chậm thay đổi sẽ có nguy cơ bị đào thải khỏi hệ thống thanh toán”, ông Albert Chan, trưởng nhóm thực hành dịch vụ tài chính của Accenture ở Trung Quốc đánh giá.

Doanh thu thanh toán của các công ty dịch vụ tài chính phi ngân hàng ở Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng lên 494 tỷ USD vào năm 2025.  Trong khi đó, doanh thu này ở Hồng Kông được dự đoán sẽ tăng 2,1% lên mức 10,7 tỷ USD.

Accenture dự báo, doanh thu thanh toán toàn cầu ở các thị trường sẽ đạt 2.000 tỉ USD vào năm 2025, trong đó, các ngân hàng tại hai khu vực này đóng góp 500 tỷ USD, đặc biệt là thanh toán xuyên biên giới.

Kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Accenture cho thấy, 18% số ngân hàng được hỏi cho rằng ưu tiên chính của họ là xây dựng bảo mật trong các giao dịch thanh toán bán lẻ. 22% số ngân hàng sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), robot, máy học và trung tâm thanh toán sáng tạo để điều chỉnh hệ thống cốt lõi của mình tương thích với dòng thanh toán liên tục và tốc độ cao.

►Hỗ trợ nền kinh tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bơm thêm 35 tỉ USD vào thị trường

Vì sao chưa có ông lớn nào thống trị về thương mại điện tử tại Đông Nam Á?

Cuộc chiến giành thị phần của các hãng ví điện tử ở Đông Nam Á ngày càng tăng nhiệt

Nguồn Asian Banking & Finance


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới