Hủy
Thế giới

Tổng quan về lãi suất Libor

Thứ Năm | 20/12/2012 14:37

Hàng chục ngân hàng dính líu cùng hàng tỷ USD án phạt, vụ bê bối Libor chưa có dấu hiệu ngừng lại khi các cơ quan tiếp tục mở rộng điều tra.
 

Libor, hay còn gọi là lãi suất liên ngân hàng Anh, là lãi suất mà tại đó các ngân hàng có thể vay mượn tiền, ở mức có thể tính toán được, từ các ngân hàng khác trên thị trường liên ngân hàng London. Libor được cố định hàng ngày bởi Hiệp hội Ngân hàng Anh và thông báo qua Thomson Reuters.

Hiệp hội ngân hàng Anh sẽ thống kê qua các ngân hàng được chọn (khoảng 18 ngân hàng), đại diện cho toàn thị trường. Lãi suất vay liên ngân hàng do các ngân hàng này công bố sẽ được sử dụng làm căn cứ tính lãi suất bình quân Libor (loại bỏ 1/4 lãi suất cao nhất và thấp nhất thống kê được).

Libor, do đó, được tính định kỳ hàng ngày vào lúc 11h (GMT). Vì tính từng ngày nên lãi suất giữa các NH có thể dao động xung quanh mức Libor công bố. Tuy nhiên, Libor cung cấp một công cụ giúp ước lượng mức lãi suất thực tế sử dụng giữa các ngân hàng. Phép ước tính này sẽ chính xác với kỳ hạn ngắn hơn là kỳ hạn dài".

Lãi suất khởi điểm Libor là lãi suất mà các ngân hàng hàng đầu của Anh phải trả khi vay mượn nhau theo 10 loại tiền tệ và 15 kỳ hạn, ngắn nhất là qua đêm, dài nhất là 12 tháng. Libor cũng được dùng để xác định lãi suất của các hợp đồng trị giá hàng ngàn tỷ USD trên toàn thế giới liên quan đến hàng trăm triệu người. Thế nhưng tại Anh, do thiếu các điều luật truy tố liên quan đến hành vi gian lận lãi suất nên đã gây ra không ít bối rối cho các cơ quan chức năng.

Khi một khách hàng gửi tiết kiệm trong các quỹ, hay thông qua trái phiếu ngắn hạn, các dạng tài sản thế chấp hoặc vay nợ doanh nghiệp, thì lãi suất nhận hoặc được trả thường dựa trực tiếp hoặc gián tiếp trên Libor. Lãi suất này là tham chiếu cho gần một nửa khế ước cầm cố có lãi suất điều chỉnh, hơn 70% thị trường kỳ hạn (thị trường tương lai) tại Mỹ và cho phần lớn thị trường tín dụng chéo, nơi các doanh nghiệp chấp nhận rủi ro từ những thay đổi của lãi suất.

Libor khác biệt so với các chuẩn điểm lãi suất vay theo đồng USD hay liên ngân hàng châu Âu (Euribor) đưa ra. Cả hai đều được tính toán dựa trên câu trả lời của các ngân hàng. Đối với Libor, nhà băng sẽ được hỏi họ cho rằng lãi suất đi vay của mình là bao nhiêu, trong khi với Euribor, ngân hàng phải trả lời câu hỏi theo họ lãi suất nào có thể cho các đơn vị cùng ngành khác vay được.

Từ đây người ta thấy được sự mất công bằng trong việc xác định hai loại lãi suất này và rất dễ bị thao túng. Một bên đứng ở góc độ người đi vay sẽ muốn có lãi suất thấp và một bên là mong muốn được cho vay với lãi suất cao.

Libor là chỉ số lãi suất chính và quan trọng nhất của thế giới với khoảng 10 nghìn tỷ USD các khoản vay gồm: thẻ tín dụng, vay nợ mua ô tô, nợ sinh viên, khế ước cầm cố có lãi suất điều chỉnh và khoản 350 nghìn tỷ USD chứng khoán phái sinh được điều chỉnh theo lãi suất Libor như hợp đồng tương lai.

Nếu lãi suất Libor tăng lên, các khoản tiền trả lãi hàng tháng của người vay sẽ tăng lên theo. Ngược lại, nếu lãi suất Libor giảm xuống thì người vay sẽ cảmv thấy ui vẻ hơn khi họ phải trả lãi ít hơn. Tuy nhiên, khi Libor hạ thì các quỹ tương hỗ và quỹ lương hưu với các khoản đầu tư vào các tài sản dựa trên lãi suất Libor sẽ bị thiệt thòi khi mà họ sẽ nhận được ít hơn.

Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng nên thay thế Libor bằng một công cụ khác chính xác hơn và được quản lý chặt chẽ hơn vì hiện tại Libor chỉ do khu vực tư nhân lập ra và không bị sự quản thúc của chính phủ. Trước hết cần phải nắm rõ bản chất của loại lãi suất này.

Nguồn Vfpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới