Hủy
Thế giới

Tổng thống Ai Cập bổ nhiệm thủ tướng mới

Thứ Tư | 10/07/2013 07:09

Tổng thống tạm quyền Ai Cập Adly Mansour vừa bổ nhiệm cựu bộ trưởng tài chính Ai Cập năm 2011 Hazem El-Beblawi làm thủ tướng tạm quyền.
 

Ông Hazem El-Beblawi, người từng giữ chức bộ trưởng tài chính Ai Cập trong chính phủ chuyển tiếp năm 2011 sau khi cựu tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ, chính thức được ông Mansour bổ nhiệm làm thủ tướng tạm quyền. Việc bổ nhiệm ông El-Beblawi diễn ra trong bối cảnh bạo lực liên tục leo thang tại Ai Cập, đặc biệt sau vụ nổ súng của quân đội vào người biểu tình ủng hộ tổng thống vừa bị lật đổ Mohammed Morsi hôm 8/7.

Ngay sau khi nhậm chức, thủ tướng tạm quyền Ai Cập sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán để thành lập nội các mới với mục tiêu hàn gắn rạn nứt chính trị, đồng thời vực dậy nền kinh tế đang bên bờ vực sụp đổ của Ai Cập.

Hiện tại, kinh tế Ai Cập đang trong tình trạng suy thoái tồi tệ nhất 2 thập kỷ, tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục, trong khi dự trữ ngoại tệ của chính phủ chỉ bằng một nửa so với thời điểm tháng 12/2010.

Trong cuộc phỏng vấn với báo giới hôm qua 9/7, ông El-Beblawi cho biết đàm phán thành lập nội các có thể kéo dài trong vài ngày. Cố vấn tổng thống Ahmed El-Meslemani cho biết ông El-Beblawi cũng tiết lộ sẽ đề xuất một vài vị trí chính trị cho phe Anh em Hồi giáo trong nội các.

Một số chuyên gia cho rằng đề xuất này sẽ gặp rất nhiều khó khăn, do chủ trương của quân đội Ai Cập trong cuộc đảo chính là loại bỏ hoàn toàn phe Anh em Hồi giáo ra khỏi đời sống chính trị. Giám đốc viện nghiên cứu Brookings Doha Shadi Hamid cho biết: "Sẽ rất khó để duy trì ổn định khi đưa một nhóm chính trị đối lập trong nước vào hệ thống chính trị như vậy".

Trong một diễn biến khác, hôm qua 9/7, các quốc gia vùng Vịnh đã gửi 8 tỷ USD viện trợ cho Ai Cập, nhằm bày tỏ sự ủng hộ với cuộc đảo chính của quân đội Ai Cập. Theo đó, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất viện trợ khoảng 1 tỷ USD cùng 1 khoản vay trị giá 2 tỷ USD. Ả rập Xê út cũng viện trợ 3 tỷ USD tiền mặt và các khoản vay, kèm theo một lô hàng nhiên liệu trị giá 2 tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới