Hủy
Thế giới

Tổng thống Biden nhậm chức tạo đà tăng cho chứng khoán Mỹ

Minh Duy Thứ Sáu | 22/01/2021 08:11

Tổng thống mãn nhiệm của Mỹ Donald Trump đã ca ngợi sức mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ trước một nền kinh tế bị bao trùm bởi COVID-19. Ảnh: Reuters.

Sau một năm biến động lớn, kỷ lục của thị trường tăng giá có khả năng phát triển trong năm 2021.
 

Theo The Market Watch, thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại khi Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức. Điều này thúc đẩy các nhà đầu tư đặt cược về một gói kích thích tài khóa hào phóng hơn và quá trình triển khai vaccine suôn sẻ.

Nhà giao dịch chứng khoán Mỹ. Ảnh: Forbes.
Nhà giao dịch chứng khoán Mỹ. Ảnh: Forbes.

Bên cạnh đó, báo cáo kết quả kinh doanh quý IV khả quan cũng hỗ trợ tâm lý thị trường.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng hơn 257 điểm, tương đương 0,83%, kết phiên ở đỉnh mới 31.188,38 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,39% lên mức kỷ lục 3.851,85 điểm, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu dịch vụ viễn thông.

Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite cũng phá đỉnh lịch sử khi tăng gần 2%, đóng cửa ở 13.457 điểm.

Cổ phiếu Netflix kết phiên nhảy vọt 16,9% sau khi công bố tăng trưởng mạnh mẽ lượng người và dự định mua lại cổ phiếu quỹ. Theo dự báo của các nhà phân tích, Netflix sẽ có thêm 6,47 triệu người dùng mới trong quý IV năm 2020 nhưng con số thực tế lên tới 8,5 triệu. Netflix cũng dự định hòa vốn về mặt dòng tiền ngay trong năm 2021 này. 

Nhiều doanh nghiệp khác cũng công bố kết quả kinh doanh khả quan. Doanh thu và lợi nhuận của Ngân hàng Morgan Stanley trong quý IV vượt kỳ vọng của giới phân tích nhờ mảng giao dịch tự doanh và quản lý tài sản. Tuy vậy, giá cổ phiếu này kết phiên giảm 0,2%.

Tiếp đó, doanh thu quý vừa qua của “ông lớn” hàng tiêu dùng Procter & Gamble cũng tăng đột biến do người tiêu dùng đẩy mạnh mua sản phẩm tẩy rửa trong đại dịch. Công ty này cũng nâng mục tiêu kinh doanh của năm tài khóa 2021. Dù vậy, giá cổ phiếu P&G vẫn giảm 1,3%.

Tổng thống mãn nhiệm Donald Trump đã rời Nhà Trắng vào sáng 20.1 và trở thành tổng thống đầu tiên trong hơn một thế kỷ rưỡi không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trước khi rời Washington, ông Trump đã bàn về sức mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ trong thời gian cầm quyền và sự trở lại của nó từ mức thấp nhất của đại dịch năm ngoái.

 

Trong khi thị trường chứng khoán đã tăng trở lại từ mức thấp của đại dịch để đạt được mức cao mới, sự phục hồi kinh tế của quốc gia đang làm gia tăng bất bình đẳng về chủng tộc và thu nhập kéo dài và khiến hàng triệu người Mỹ bị bỏ lại phía sau.

Quá trình phục hồi cũng bắt đầu đình trệ trong 3 tháng cuối năm 2020 do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng dẫn đến các hạn chế về việc cắt giảm kinh doanh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một đề xuất gói kích thích trị giá 1.900 tỉ USD được thiết kế để khởi động nền kinh tế và tăng tốc độ phản ứng của Mỹ đối với đại dịch. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một đề xuất gói kích thích trị giá 1.900 tỉ USD được thiết kế để khởi động nền kinh tế và tăng tốc độ phản ứng của Mỹ đối với đại dịch. Ảnh: AP.

Chính quyền Biden thừa hưởng tỉ lệ thất nghiệp ở mức 6,7% trong tháng 12, gần gấp đôi tỉ lệ trước đại dịch là 3,5%.

Nền kinh tế giảm 140.000 việc làm trong tháng 12, hãm đà tạo việc làm trong 7 tháng liên tiếp và tình trạng suy yếu tiếp tục kéo dài trong năm nay với gần một triệu công nhân nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại các bang trong tuần kết thúc vào ngày 9.1.

Nhưng các nhà kinh tế và các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ cũng nhìn thấy những ngày tốt đẹp hơn ở phía trước, khi các nhà đầu tư đặt cược vào việc chi tiêu nhiều hơn của liên bang cho viện trợ cứu trợ virus và cơ sở hạ tầng xanh đang có trong thẻ.

Tuần trước, ông Biden đã công bố một đề xuất cho một gói kích thích mới trị giá 1.900 tỉ USD nhằm đẩy nhanh quá trình tiêm chủng trên toàn quốc và hỗ trợ nhiều hơn về tài chính cho các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch kinh tế.

Việc tiêm chủng ngừa COVID-19 có ý nghĩa rất quan trọng đối với triển vọng mở cửa nền kinh tế. Mỹ từng đặt mục tiêu tiêm phòng cho 20 triệu người trong tháng cuối năm 2020. Theo CNBC, cho đến nay chính phủ đã phân phối 31,1 triệu liều trên cả nước nhưng mới chỉ tiêm được cho 12,3 triệu người, kém xa kế hoạch.

Ngay trong những giờ đầu tiên sau lễ nhậm chức, ông Biden đã ký ban hành 15 lệnh hành pháp nhằm thực hiện các lời hứa chính sách của mình cũng như để đảo ngược các quyết định thời Donald Trump. 

Cụ thể, ông Biden sẽ đưa Mỹ tái gia nhập Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu và Tổ chức Y tế Thế giới. Tân tổng thống cũng sẽ dừng xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Có thể bạn quan tâm:

Ông Joe Biden nắm lấy quyền Tổng thống để đối đầu với một mùa đông “hiểm họa”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới