Hủy
Thế giới

Tổng thống Biden tự tin Mỹ sẽ không vỡ nợ

Hải Miên Thứ Năm | 18/05/2023 09:37

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phóng viên trong lúc rời Nhà Trắng tới Mississippi hôm 31/3. Ảnh: AFP.

Theo Nhà Trắng, ông Biden vẫn rất lạc quan về một con đường dẫn tới một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng, có trách nhiệm, nếu 2 bên thiện chí đàm phán.
 

Theo Reuters, trước thềm chuyến công du đến Nhật để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh nhóm G7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông tin rằng Mỹ sẽ không vỡ nợ.

Quốc hội chịu trách nhiệm cho việc dỡ bỏ giới hạn vay của chính phủ liên bang, nhưng đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vẫn bất đồng về con đường phía trước. Đảng Cộng hòa chỉ đồng ý nâng trần nợ công 31.400 tỉ USD nếu kết hợp với việc cắt giảm mạnh chi tiêu, trong khi đảng Dân chủ muốn nâng giới hạn vay vô điều kiện.

Sau khi kết thúc các cuộc đàm phán ngày 16/5 về trần nợ mà không đạt được thỏa thuận, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết còn rất nhiều việc phải làm để phá thế bế tắc giữa Quốc hội và Nhà Trắng.

Theo phía Nhà Trắng, ông Biden vẫn rất lạc quan về một con đường dẫn tới một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng, có trách nhiệm, nếu 2 bên thiện chí đàm phán. Trong khi đó, ông McCarthy cũng bày tỏ hy vọng về một thỏa thuận, ngay cả khi hiện tại chưa có gì được giải quyết.

"Mỹ là nền kinh tế số 1 thế giới. Và khi chúng ta hoàn tất cuộc đàm phán này, nền kinh tế Mỹ sẽ mạnh hơn", ông nói.

Phát biểu ngày 17/5, ông Biden tuyên bố việc nước Mỹ vỡ nợ sẽ là “thảm họa”. Ông cho biết các nhà đàm phán của 2 bên đã gặp nhau vào đêm 16/5 và sẽ gặp lại vào ngày 17/5 (giờ Mỹ). Người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định ông sẽ vẫn giữ liên lạc thường xuyên với nhóm đàm phán trong chuyến công du tới Nhật.

Theo ông Biden, Nhà Trắng sẽ không chấp nhận các điều kiện ảnh hưởng tới nhu cầu về y tế của người dân.

Theo lịch trình ban đầu được Nhà Trắng công bố, sau khi rời Nhật, ông Biden sẽ tới thăm Papua New Guinea và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ (QUAD) tại Úc. Tuy nhiên, giới chức Mỹ ngày 16/5 cho biết ông Biden sẽ chỉ tới Nhật rồi về nước để tham dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo Quốc hội nhằm đảm bảo rằng họ sẽ hành động trước hạn chót để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ.

Sau thông tin trên , Thủ tướng Úc Anthony Albanese cũng cho biết hội nghị của nhóm Bộ Tứ sẽ bị hủy.

Có thể bạn quan tâm: 

Các CEO Phố Wall kêu gọi Washington ngăn chặn cuộc vỡ nợ

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới