Hủy
Thế giới

Tổng thống Iran phải điều trần trước quốc hội về vấn đề tiền tệ

Chủ Nhật | 04/11/2012 22:48

Quốc hội Iran muốn Tổng thống Ahmadinejad giải trình về "sự chần chừ của chính phủ trong quản lý thị trường tiền tệ".
 

Ngày 4/11, Quốc hội Iran đã quyết định triệu tập tổng thống Mahmoud Ahmadinejad để chất vấn về cách giải quyết cuộc khủng hoảng tỷ giá hồi tháng trước khi đồng nội tệ của Iran là rial mất giá tới 40% so với đồng USD.

Theo hãng thông tấn Iran IRNA, đã có 77 nghị sĩ trong tổng số 290 thành viên Quốc hội Iran nhất trí kiến nghị yêu cầu tổng thống Ahmadinejad giải trình về "sự chần chừ của chính phủ trong quản lý thị trường tiền tệ". Theo Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo này, kiến nghị yêu cầu triệu tập tổng thống trước Quốc hội để chất vấn cần có được chữ ký của tối thiểu 74 nghị sĩ. Hiện tổng thống Ahmadinejad có thời gian một tháng để giải trình trước các nghị sĩ.

Các nhà kinh tế nhìn nhận cuộc khủng hoảng vừa qua của đồng rial là một trong số những hậu quả của việc phương Tây siết chặt trừng phạt dầu mỏ và ngân hàng với Iran do Tehran không từ bỏ chương trình làm giàu uranium gây nhiều tranh cãi.

Đầu tháng 10/2012, tổng thống Ahmadinejad mạnh mẽ cáo buộc phương Tây đã phát động một cuộc chiến kinh tế chống lại Iran, đồng thời tái khẳng định Tehran sẽ không từ bỏ quyền phát triển hạt nhân của mình. Hồi tháng 3/2012, ông Ahmadinejad cũng đã ra trước Quốc hội trả lời chất vấn.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới