Hủy
Thế giới

Tổng thống Obama kêu gọi Palestine nối lại đàm phán hòa bình

Thứ Năm | 21/03/2013 22:33

Bên cạnh việc phản đối Israel xây dựng các khu định cư, ông Obama cũng yêu cầu tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nối lại đàm phán với Tel Aviv.
 

Sau khi chuyến thăm 1 ngày tới Israel, tổng thống Barack Obama đã có chuyến thăm tới khu bờ Tây do Tel Aviv chiếm đóng. Tiếp đó, ông Obama đã bay thẳng tới Palestine để hội đàm với tổng thống Mahmoud Abbas của nước này.

Tại cuộc họp báo chung giữa 2 nhà lãnh đạo, tổng thống Obama cho biết ông đã thể hiện rõ quan điểm với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Washington không coi việc xây dựng các khu định cư cho người Do Thái là hành động vì "hòa bình".

Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ cũng thuyết phục nhà lãnh đạo Palestine xem xét nối lại các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ kể từ năm 2010.

Mặc dù vậy, ông Obama lại không đề xuất bất cứ ý tưởng nào về việc làm sao để nối lại đàm phán giữa Israel và Palestine.

Phát biểu trước người đồng cấp Palestine, ông Obama nói: "Những gì tôi muốn chia sẻ với tổng thống Abbas, và cả người dân Palestine, đó là nếu chúng ta chỉ trông chờ một cuộc đàm phán khi mọi thứ đều đã được giải quyết trước, thì đàm phán cũng không có nghĩa lý gì".

"Điều tôi muốn nói đó là dù cả 2 phía đều có thể có những bất đồng, có những hành động khiến bên còn lại nhận định là hành vi vi phạm đức tin lẫn nhau, thì chúng ta vẫn phải để mọi thứ tiến lên phía trước và đạt được thỏa thuận mà chúng ta mong muốn".

Theo các nhà phân tích chính trị, chuyến thăm Trung Đông lần này của ông Obama thực sự không mang lại kết quả gì, mà chỉ mang tính chất là một chuyến "viếng thăm thuần túy".

Tuy nhiên, ông Obama khẳng định tân ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ là người thay ông dành thời gian cũng như công sức xóa đi bất đồng giữa Israel và Palestine, đồng thời đưa 2 bên trở lại bàn đàm phán hòa bình.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới